posttoday

วัสดุก่อสร้างสู้ศึก สินค้าจีนทะลัก

03 พฤษภาคม 2561

ตลาดกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศ เริ่มเห็นการเติบโตหลังจากที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีการขยับตัวโดยมูลค่าตลาดรวมอยู่ราว 3.3 หมื่นบาท

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลาดกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศ เริ่มเห็นการเติบโตหลังจากที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีการขยับตัวโดยมูลค่าตลาดรวมอยู่ราว 3.3 หมื่นบาท ขณะที่การแข่งขันยังมีความรุนแรงทั้งจากผู้ประกอบการในไทยเองที่มีการ  นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ อีกทั้งบริษัทต่างชาติโดยเฉพาะจีน มีการบุกตลาดในไทยมากขึ้น

สมบูรณ์ อุรานุกูล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน มีการนำเข้าในสัดส่วน 70% ของ สัดส่วนนำเข้าสินค้าทั้งหมด ซึ่งมีสัดส่วน 25% ของมูลค่าตลาดรวมที่อยู่ที่ 3.3 หมื่นบาท หรือ 17.5% ของมูลค่าตลาดรวม คาดว่าในอีก 10 ปี (ปี 2571) สินค้าจากจีนจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 50% ของตลาดรวม สำหรับปี 2560 สินค้าผลิตในประเทศหดตัว 3% ส่วนสินค้านำเข้าโตขึ้น 2%

ทั้งนี้ จากการที่มีการยกเลิกมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดจากการนำเข้าสินค้ากระเบื้องปูพื้นและทางเดิน กระเบื้อง ปูพื้นเตาหรือติดผนัง ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศจีน จะส่งผลให้สินค้าจีนทะลักเข้ามาไทยมากขึ้น

ขณะที่ปัจจุบันสินค้าจากจีนมีการยกระดับจากกลุ่มแมสมาเจาะตลาดพรีเมียมมากขึ้น อีกทั้งได้มีการส่งตัวแทนจำหน่ายมาหาลูกค้าตามร้านค้าโดยตรง

ดังนั้น เมื่อไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ ทางบริษัทจะมีการปรับตัวโดยจะส่งทีมดีไซน์เข้าไปคุยกับโมเดิร์นเทรดเพื่อรับผลิตสินค้าเองโดยบริษัทจะหาโรงงานจากจีนผลิตสินค้าตามแบบที่ดีไซน์ (โออีเอ็ม) ติดแบรนด์ของบริษัทเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคคนไทย

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าจากประเทศอินเดีย เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้นโดยจะเน้นเรื่องของดีไซน์และนวัตกรรมเจาะตลาดระดับกลางถึงบน สำหรับเทรนด์ตลาดในปีนี้จะเริ่มกระเบื้องขนาดโอเวอร์ไซส์ทำตลาดมากขึ้นซึ่งคาดว่าจะมาแทนที่กระเบื้องไซส์เล็กในอนาคต  อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายโตขึ้น 5% หรือ 2,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ขาดทุน 25 ล้านบาท หรือมียอดขาย 2,500 ล้านบาท

ด้าน บัณฑิต หิรัญญนิธิวัฒนาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวสเทิร์น เดคอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้นำเข้ากระเบื้องจาก 7 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี สเปน เยอรมนี มาเลเซีย เวียดนาม จีน และอินเดีย เข้ามาทำตลาดในไทยรองรับตลาดทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่ราคา 100 ถึงกว่าหมื่นบาท/ตารางเมตร

สำหรับการแข่งขันในไทยยังมีสูงโดยสินค้าจากจีนเข้ามาทำตลาดกลางและบนมากขึ้นจากเดิมจะเน้นตลาดแมส โดยเทรนด์กระเบื้องขนาดโอเวอร์ไซส์กำลังเป็นที่จับตาของตลาดเนื่องจาก ผู้บริโภคมีการตอบรับค่อนข้างดี

ในส่วนของบริษัทเตรียมขยายตลาด โดยการเปิดโชว์รูมเพิ่มอีก 3 แห่ง คือ ทำเลนิมิตใหม่ พัทยา และเชียงใหม่ อีกทั้งจะเน้นการนำเข้าสินค้าคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้เพื่อชิงส่วนแบ่ง การตลาด โดยตั้งเป้าการเติบโตปีนี้เพิ่มขึ้น 10%

ขณะที่ ศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้จัดงานสถาปนิก'61 กล่าวว่า ปีนี้มีผู้ร่วมออกบูธกว่า 850 บริษัท จาก 40 ประเทศ โดยบูธจากจีนมากสุดจากสัดส่วนบูธต่างประเทศ 35% ขณะที่มี ผู้เข้าร่วมชมงานเพิ่ม 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 4 แสนคน