posttoday

สามยักษ์จีน สร้างอีโคซิสเต็มบุกไทย

02 พฤษภาคม 2561

การแข่งขันของธุรกิจที่ก้าวเข้าสู่โลก แห่งดิจิทัล กำลังอยู่ในสเต็ปที่ต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการจากจีนมากขึ้น

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

การแข่งขันของธุรกิจที่ก้าวเข้าสู่โลก แห่งดิจิทัล กำลังอยู่ในสเต็ปที่ต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการจากจีนมากขึ้น จากการที่สามยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา เจดี ดอทคอม และเทนเซ็นต์ มีแนวโน้มที่จะแตกธุรกิจในไทยนอกเหนือจากอี-คอมเมิร์ซ ไปสู่ธุรกิจฟินเทค อี-เพย์เมนต์ และอื่นๆ อีกมาก

โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท (Hbot) ผู้ดำเนินธุรกิจแชตบอต เปิดเผยว่า แนวโน้มผู้ประกอบการจากจีนรายใหญ่ 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท เทนเซ็นต์ เจดีดอทคอม และอาลีบาบาจะเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยนอกเหนือจากอี-คอมเมิร์ซเกิดขึ้นแน่ในไทย โดยขณะนี้การเข้ามาบุกอี-คอมเมิร์ซเป็นเพียงหมากตัวหนึ่งของยักษ์ใหญ่จากจีน ธุรกิจต่อไปที่ทุกรายต้องทำคือ ฟินเทค และอี-เพย์เมนต์

ทั้งนี้ ภายในไตรมาส 2 หรือ 3 นี้กระแสข่าวว่า กลุ่มเทนเซ็นต์จะดำเนินการตลาดเชิงรุกในไทยในเรื่องของ เพย์เมนต์ ผ่านวีแชทเพย์มากขึ้น ซึ่งได้เข้ามาปูรากฐานในไทยมานาน แต่ยังไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจัง ก่อนหน้านี้เทนเซ็นต์จะมุ่งเน้นการบริการที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคไทยก่อน อาทิ จู๊กซ์ (JOOX) ให้บริการทางด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ เว็บไซต์ sanook.com และ TSA เครือข่ายโฆษณาผ่านสื่อของเทนเซ็นต์ครอบคลุมผู้บริโภคอินเทอร์เน็ตในจีนกว่า 90%

สำหรับเจดีดอทคอม นอกจากความร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล เปิดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เว็บไซต์ www.jd.co.th และแน่นอนว่าต้องทำธุรกิจเพย์เมนต์เข้าในระบบด้วยเหมือนกัน เพื่อเชื่อมโยงกับระบบการชำระเงินเข้าด้วยกัน หรือแม้กระทั่งการสร้างอีโลจิสติกส์ และเชื่อว่าอาลีบาบาไม่น่าจะมองแค่การทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทย โดยเฉพาะธุรกิจฟินเทค อี-วอลเลต โซเชียลมีเดีย และธุรกิจอื่นๆ อีกที่พร้อมจะเข้ามาทำตลาดในไทยอย่างครบเครื่อง

สามยักษ์จีน สร้างอีโคซิสเต็มบุกไทย

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นขณะนี้อาลีบาบากำลังพัฒนาระบบแชตบอตผ่านทางอี-คอมเมิร์ซ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มผู้ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ทั่วโลกก็มีแนวโน้มใช้แชตบอตเพิ่มมากขึ้น และยิ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอเข้ามาวิเคราะห์และหลายครั้งก็จะ ยิ่งทำให้เอไอมีความฉลาดมากขึ้น โดยขณะนี้อี-คอมเมิร์ซในไทยที่มีแชตบอตไม่ถึง 2-3% และคาดว่าไตรมาส 3-4 จะเพิ่มเป็น 5-10% เท่านัน ถือว่ายังน้อยมาก

"อาลีบาบา เป็นอี-คอมเมิร์ซที่มีความแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นดิสทริบิวชั่น ซัพพลายเชน เรียกว่าครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ และมีเทคโนโลยีระบบหลังบ้านที่แข็งแกร่ง และขณะนี้กำลังพัฒนาระบบหน้าบ้านหรือว่าแชตบอต ขึ้นมา เพื่อเชื่อมต่อคู่ค้าเทรนด์แชตบอต มาแน่นอน แม้ว่าแต่เฟซบุ๊กก็กำลังพัฒนาแชตบอตใหม่ออกมาให้บริการในโซเชียลมีเดียเช่นเดียวกัน เนื่องจาก แชตบอตเดิมไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ"

สามยักษ์จีน สร้างอีโคซิสเต็มบุกไทย

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม ผู้ดำเนินธุรกิจดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น กล่าวว่า การเข้ามาของอาลีบาบาใน อี-คอมเมิร์ซ เป็นหนึ่งในอีโคซิสเต็มของธุรกิจที่ แจ็ค หม่า มีอยู่เท่านั้น หาก Ant Finance หนึ่งในบริษัทในเครืออาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งถือเป็นบริษัทฟินเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าทางธุรกิจสูงถึง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และหนึ่งในบริการ Ant Finance คือ บริการสินเชื่อส่วนบุคคล เพียงแค่สมัครขอสินเชื่อผ่านเว็บไซต์ ไม่ต้องยื่นเอกสารค้ำประกัน

ขณะที่ระบบจะดึงข้อมูลที่เก็บไว้จากคลังดาต้าของอาลีบาบา ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการช็อปปิ้ง พฤติกรรมการขายของความสนใจ พฤติกรรมการชำระเงิน ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาคำนวณแบบอัตโนมัติ แล้วแจ้งทันทีภายในไม่กี่วินาทีเลยว่า คนที่มาสมัครใช้บริการอยู่นั้น สามารถขอสินเชื่อได้กี่หยวน กดตกลงเรื่องดอกเบี้ยปั๊บ เงินโอนใส่ อาลีเพย์ทันที ซึ่งหากฟินเทคของ แจ็ค หม่า มาเปิดให้บริการจะได้ผล กระทบหรือไม่ในขณะที่แบงก์ไทยการขอสินเชื่อยังกินกระบวนการระยะเวลาหลายวันกว่าสินเชื่อจะถูกอนุมัติ

สำหรับภาพรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทยมูลค่า 2.8 ล้านล้านบาท ในแต่ละปีเติบโต 15-20% ซึ่งผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัว สำคัญจะยืนหยัดอย่างไรท่ามกลางการแข่งขันยักษ์ใหญ่ระดับโลก และมีเงินทุนหนาสายป่านยาวแถมยังมีต้นทุนการผลิตสินค้าที่ต่ำกว่า ขณะที่ธุรกิจฟินเทค กลุ่มธนาคารเผชิญกับความท้าทายทั้งการแข่งขันจากจีนและในประเทศก็มีผู้ประกอบการเตรียมเข้ามาทำธุรกรรมการเงินไม่ต่างกับ Ant Finance ซึ่งต้องจับตาธุรกิจไทยให้ดีเป็นช่วงที่ฝุ่นตลบ แต่หากใครหาแพลตฟอร์มได้เจอก็จะสามารถยืนหยัดอยู่ได้

สามยักษ์จีน สร้างอีโคซิสเต็มบุกไทย