posttoday

ยูนิลีเวอร์หนุนโชห่วย ชี้สินค้าเข้าร้านธงฟ้าขายดี

01 พฤษภาคม 2561

ยูนิลีเวอร์เผยกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ลุยเพิ่มรายการสินค้าใหม่เข้าร้านธงฟ้าหลังพบยอดขายโต ชูกลยุทธ์ 3 พีพาธุรกิจโตยั่งยืน

ยูนิลีเวอร์เผยกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ลุยเพิ่มรายการสินค้าใหม่เข้าร้านธงฟ้าหลังพบยอดขายโต ชูกลยุทธ์ 3 พีพาธุรกิจโตยั่งยืน

นายโรเบิร์ต แคนเดลิโน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่ภาครัฐออกมาประกาศว่าภาพรวมจีดีพีของไทยน่าจะเติบโตได้ที่ 4% นั้น ในส่วนของภาพรวมกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคอาจมีอัตราการเติบโตน้อยกว่านั้น เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังฟื้นตัวไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะผู้บริโภคในตลาดต่างจังหวัด

อย่างไรก็ดี จากการที่ภาครัฐออกมากระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ดี เพราะสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยได้เพิ่มขึ้น โดยในส่วนของบริษัทเองปีนี้ก็ได้มีการนำสินค้าในเครือเข้ามาร่วมโครงการมากขึ้นเป็น 48 รายการ จากเดิมมีสินค้าเข้าร่วมกว่า 20 รายการเท่านั้น เพราะสินค้าที่นำเข้าร่วมโครงการดังกล่าวมียอดขายเติบโตดีกว่าสินค้าที่ไม่ได้นำเข้าร่วม

“บริษัทเชื่อว่าโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐจะสามารถกระตุ้นให้กำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้น แม้ว่าจะเติบโตไม่เท่ากับจีดีพีประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงขับเคลื่อนมาจากภาคธุรกิจส่งออก แต่ก็ถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอย” นายโรเบิร์ต กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้นั้น บริษัทจะเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศไทย ด้วยกลยุทธ์ 3 พี ได้แก่ 1.Purpose สร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างมีเป้าหมาย 2.People เติมคุณค่าให้บุคลากร และ 3.Performance ศักยภาพทางธุรกิจขององค์กร

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทยังได้จับมือร่วมกับคณะวิทยาการจัดการจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เปิดตัวโครงการ “เดอะ มาสเตอร์” ลุยขยายฐานโมเดล “ร้านติดดาว” หนึ่งในแผนการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจร้านค้าปลีกและร้านข้างบ้าน (โชห่วย) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ด้วยการเข้าไปให้คำปรึกษาด้านการจัดการร้านค้าปลีกอย่างเป็นระบบสู่การเป็นศูนย์กลางชุมชนที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นผ่านสินค้าคุณภาพ ราคาคุ้มค่า และบริการที่เป็นกันเอง

ทั้งนี้ จากการเข้าไปให้ความช่วยเหลือในรูปแบบดังกล่าว ส่งผลให้ร้านโชห่วยที่เข้าร่วมโครงการมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 83% ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีบริษัทมีแผนจะเพิ่มร้านติดดาวเพิ่มขึ้น 10% ต่อเนื่องทุกปีและจากแผนการดำเนินงานดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะสามารถสร้างรายได้เติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากปีนี้บริษัทจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความหลากหลายและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค