posttoday

ตลาดรถไตรมาส 2 ส่งสัญญาณแนวโน้มดี

23 เมษายน 2561

แม้ว่าไตรมาส 2 จะได้รับอานิสงส์จากไตรมาสแรกด้วยปัจจัยบวกต่างๆ แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ภาพรวมตลาดรถยนต์ไตรมาส 2 ของปี 2561 ถือได้ว่ารับอานิสงส์จากปัจจัยบวกทางด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ดีต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้ตัวเลขของตลาดนั้นดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ในช่วงต้นปี

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า แนวโน้มไตรมาส 2 ของปีนี้ยังคงดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่การส่งออกดีขึ้น การใช้จ่ายของภาครัฐและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวมเกิดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ ซึ่งทั้งปีมองว่าตลาดอยู่ที่ 9 แสนคัน

ขณะที่ปัจจัยที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดคือ สถานการณ์เศรษฐิจโลกที่ยังคงมีความผันผวนอยู่ ประกอบกับความกังวลของสถานการณ์สงครามกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับไทย เนื่องจากไทยมีการค้ากับจีนเยอะ และหากจีนมีการตอบโต้นั้นอาจจะกระทบอุตสาหกรรมโดยรวม

ยุคนธร วิเศษโกสิน ประธานฟอร์ด อาเซียน และกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มดีขึ้นมาเป็นระยะตั้งแต่ไตรมาสแรก อีกทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่คาดการณ์อยู่ที่ 4.1% มีแนวโน้มดี ซึ่งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ถือเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญของการกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคเพื่อกระตุ้นให้ภาพรวมไตรมาส 2 ขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

“แม้ว่าไตรมาสแรก จะมีการเติบโตมากกว่าที่คิด แต่กระนั้นคงยังเร็วไปที่จะมีการปรับประมาณการตัวเลขของตลาดที่คาดว่าจะอยู่ที่ 9.2-9.5 แสนคัน หรือเติบโตขึ้น 5-8% เมื่อเทียบกับปีก่อน”

อันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ไตรมาส 2 เป็นต้นไปจะมีอัตราเติบโตอย่างน้อย 5% ซึ่งเมื่อดูย้อนหลังไปเศรษฐกิจเติบโตดีและโตต่อเนื่องมาตลอดนับตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน ส่งผลให้ประชากรมีรายได้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับภาคอุตสาหกรรมเกษตรเติบโตดีส่งผลดีต่อเนื่องยังรายได้และกำลังซื้อโดยรวม

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดปีนี้มีการฟื้นตัวที่ดีซึ่งคาดว่าทั้งปีจะดีเช่นกัน เป็นการฟื้นตัวที่สอดคล้องกับจีดีพีของประเทศ ซึ่งไตรมาส 2 การกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงปัจจัยลบในเวลานี้ที่ยังไม่มีส่งผลให้ไตรมาส 2 จะมีทิศทางที่ดีกว่าไตรมาสแรก

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันของตลาดนั้นไม่ถือว่าแย่ แต่ด้านปัจจัยบวกนั้นอาจจะยังไม่ชัดเจนจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีการเลือกตั้งนั้นจะเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น

แม้ว่าไตรมาส 2 จะได้รับอานิสงส์จากไตรมาสแรกด้วยปัจจัยบวกต่างๆ แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด