posttoday

การบินไทยคาดกำไรไตรมาสแรกแตะ7พันล้าน

23 เมษายน 2561

การบินไทยเผยกำไรไตรมาสแรกแตะ 7,000 ล้าน เร่งขายเครื่องเก่ากระตุ้นกำไรปี 2561 เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูใหม่ต่อ คนร.

การบินไทยเผยกำไรไตรมาสแรกแตะ 7,000 ล้าน เร่งขายเครื่องเก่ากระตุ้นกำไรปี 2561 เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูใหม่ต่อ คนร.

แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 นั้นถือว่ามีแนวโน้มที่ดี หลังพบว่ามูลค่ากำไรในไตรมาสดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท โดยการบินไทยจะเร่งขายเครื่องบินเครื่องเก่าที่จอดทิ้งไว้เพื่อเพิ่มยอดกำไรให้กับผลประกอบการตลอดปี 2561 นี้ ขณะที่ไตรมาส 2 ของปีนี้ได้มีการวางแผนการดำเนินการไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น

สำหรับแผนการซื้อเครื่องบินใหม่นั้น จะต้องพิจารณารายละเอียดความเหมาะสม อาทิ ถ้าหากไม่ซื้อเครื่องบินใหม่จะมีผลกระทบอย่างไรหรือไม่ แต่ถ้ามีการดำเนินการซื้อจะมีการซื้อในรูปแบบใด เพราะขั้นตอนการซื้อเครื่องบินในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ การบินไทยเตรียมนำแผนฟื้นฟูใหม่ที่จะเน้นการบริหารทรัพย์สินเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณารายละเอียด ต่อจากนั้นจะมีการประชุมพร้อมนำเสนอแผนฟื้นฟูดังกล่าวให้ นายไพรินทร์ ชูโชติ ถาวร รมช.คมนาคม พิจารณาในวันที่ 4 พ.ค.นี้

นางอุษณีย์ กล่าวต่อว่า อยู่ระหว่างพิจารณาจำนวนเครื่องบินที่จะบินไปยังสหรัฐก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง ขณะเดียวกันการบินไทยมีแผนเปิดเส้นทางบินเพิ่มในประเทศยุโรป เช่น กรุงเทพฯ-แมนเชสเตอร์ และกรุงเทพฯ-อัมสเตอร์ดัม เป็นต้น นอกจากนี้ในปี 2561 มีแผนเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินที่สามารถสร้างรายได้กับการบินไทยได้ ทั้งกรุงเทพฯ-อินชอน (เกาหลีใต้) และกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุว่า การเพิ่มเที่ยวบินในญี่ปุ่น จะเพิ่มในเส้นทางกรุงเทพฯ-นาริตะ กรุงเทพฯ-ฮาเนดะ และกรุงเทพฯ-ฟุกุโอกะ