posttoday

ตลาดนมอัลมอนด์ทั่วโลกคึก ซิมเพิ้ลฟู้ดส์ลงทุนผุดโรงงาน

21 เมษายน 2561

ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ สบช่องนมอัลมอนด์ทั่วโลกโต เล็งลงทุนสร้างโรงงานแตกไลน์เครื่องดื่มอาหารเพื่อสุขภาพ ขยายกำลังผลิตนมลุยส่งออก

ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ สบช่องนมอัลมอนด์ทั่วโลกโต เล็งลงทุนสร้างโรงงานแตกไลน์เครื่องดื่มอาหารเพื่อสุขภาพ ขยายกำลังผลิตนมลุยส่งออก

น.ส.อริสา กุลปิยะวาจา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายนมอัลมอนด์แบรนด์ 137 ดีกรี เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาลงทุนสร้างโรงงานขึ้นมาเอง เพื่อผลิตเครื่องดื่มและอาหารเพื่อสุขภาพ ภายใต้แนวคิดผลิตอาหารที่ปรุงแต่งให้น้อยที่สุดแต่มีโภชนาการที่ดีต่อผู้บริโภคต่อยอดจาก นมอัลมอนด์ นอกจากนี้ยังเดินหน้าขยายกำลังผลิตกลุ่มนมอัลมอนด์ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับกับการเติบโตของตลาด

ทั้งนี้ ตลาดนมอัลมอนด์ทั่วโลกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในเอเชียแปซิฟิกเติบโตเร็วที่สุด เช่น จีนและอินเดีย เป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพสูง โดยปัจจัยที่ทำให้ตลาดเติบโตมาจากเทรนด์สุขภาพและผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคบางประเทศในกลุ่มตะวันตกหันมาดื่มนมอัลมอนด์เพิ่มมากขึ้นแทน การดื่มนมถั่วเหลือง ส่งผลให้ตลาด นมถั่วเหลืองชะลอตัวลง

สำหรับไทยจากการสร้างตลาดนมอัลมอนด์ร่วม 2 ปีปีที่ผ่านมา ปัจจุบันตลาดมีสัดส่วน 5% ของตลาดนม ถั่วเหลือง 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปีนี้บริษัทจะขยายตลาดต่างประเทศ อาทิ อเมริกา เนื่องจากประชากรประสบปัญหาโรคอ้วน จึงต้องการเครื่องดื่มที่มีโภชนาการ ส่วนตลาดไทยบริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างตลาด โดยลงทุนหลักสิบล้านบาท สร้างการรับรู้และป้อนข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ่านดิจิทัลมีเดีย

"ตลาดนมอัลมอนด์ยังใหม่สำหรับคนไทย และต้องสร้างตลาดจากนิช มาร์เก็ตมาเป็นตลาดแมสมากขึ้น ความท้าทายสร้างตลาดนมอัลมอนด์ในไทยคือราคาสินค้าที่สูง เช่น ขนาด 180 มล. ราคา 25-29 บาท เมื่อเทียบกับนมถั่วเหลืองหรือนมวัวราคา 12 บาท ถือว่าค่อนข้างมีราคาสูงกว่า เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสูงกว่าและเป็นการนำเข้าทั้งหมด บริษัทจึงต้องสื่อสารถึงคุณค่าทางโภชนาการเพื่อสร้างความแตกต่างกับนมชนิดอื่น" น.ส.อริสา กล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่าการแข่งขันรุนแรงยิ่งขึ้น เริ่มมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาทำตลาด อาทิ บลูไดมอนด์ ดังนั้นบริษัทจะเดินหน้าขยายช่องทางจัดจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น และร้านค้าทั่วไป เพื่อทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น จากเดิมจะจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและโมเดิร์นเทรดเป็นหลัก โดยวางแผนเปิดตัวรสชาติใหม่ๆ ลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมี 7 สูตร และ 12 รายการ อาทิ นมวอลนัท และนมพิสตาชิโอ

ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ ตั้งเป้ามีอัตราการเติบโตมากกว่า 100% ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว แบ่งเป็นรายได้ภายในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50% โดยรสชาติที่สร้างรายได้ในไทยยังคงเป็นนมอัลมอนด์ในสัดส่วน 50% ที่เหลือ 50% เป็นรสชาติอื่นๆ ปัจจุบันสินค้าของบริษัทได้เช่าพื้นที่ เพื่อทำการบรรจุในรูปยูเอชที ที่บริษัท ชบาบางกอก เป็นผู้รับจ้างผลิตให้กับบริษัทภายใต้สูตรของซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ ที่พัฒนาและคิดค้นขึ้นเอง