posttoday

"ธนวรรธน์" ยื่นลาออกจากรักษาการผู้ว่ากยท. ได้ "เยี่ยม" เสียบแทน

18 เมษายน 2561

"กฤษฏา" มั่นใจประสบการณ์ "เยี่ยม" นั่งรักษาการผู้ว่าฯกยท.คนใหม่ แทน "ธนวรรธ์" ที่ยื่นลาออก

"กฤษฏา" มั่นใจประสบการณ์ "เยี่ยม" นั่งรักษาการผู้ว่าฯกยท.คนใหม่ แทน "ธนวรรธ์" ที่ยื่นลาออก

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขอแสดงความยินดีกับนายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ได้รับเลือกเป็นรักษาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แทนนายธนวรรธน์ พลวิชัย ที่ลาออกจากรักษาการผู้ว่าฯกยท. ซี่งตนมั่นใจนายเยี่ยม จะมาบริหารกยท.ได้ดีเพราะมีประสบการณ์เคยบริหารบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ หรือ IRCO โดยตนจะเรียกมาหารือเพื่อผลักดันราคายางให้ถึง60-70 บาท/กิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่ตนอยากเห็นเพราะเกษตรกรจะได้ราคาไม่ต่ำกว่าต้นทุน

อย่างไรก็ตามตอนนี้ราคาไม่ขยับจากมีปัจจัยอื่น เช่นค่าเงินบาทแข็งค่า 30.20 บาทต่อดอลล่าร์ เมื่อก่อนหน้านี้ 33 บาท ในขณะนี้ยังยันราคายางไว้ได้ 47-48 บาท/กก.ไม่ร่วงอีก ตนถือว่าเป็นผลงานเพราะขนาดค่าเงินบาทแข็งขึ้น แต่ยันราคาไว้ได้

ขณะที่ในส่วนการใช้ยางในประเทศ 2 แสนตันของภาครัฐ ขณะนี้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังดำเนินการซื้อตามแผนงานของแต่ละพื้นที่ จากนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. ในช่วงนี้อยู่ระหว่างรองบกลางมาดำเนินได้ทันที

สำหรับดำเนินมาตรการหยุดกรีดยาง 3 ล้านไร่ ช่วง 3 เดือน จะเรียกรักษาผู้ว่าฯกยท. มาหารือเรื่องนี้โดยเร็ว ถึงวิธีการนำเงินมาชดเชยเกษตรกรที่หยุดกรีดยาง จะหยุดวันเว้นวัน หรือหยุดต่อเนื่อง โดย กยท. มีระเบียบให้สามารถดำเนินธุรกิจได้เอง จัดตั้งหน่วยธุรกิจการยาง(บียู) และเปิดให้เกษตรกรมาสมัครมาเข้าร่วมหุ้นหยุดกรีดยาง โดยหน่วยธุรกิจกยท.เป็นผู้รับซื้อยาง เมื่อดันยางราคาขึ้นได้ เกษตรกรจะได้ส่วนต่างเป็นค่าชดเชย ซึ่งเป็นแนวคิดของตนถ้าทำแบบนี้ไม่ของบจากรัฐบาล และแนวทางการออกพันธบัตร ยังมีความคิดอยู่โดยให้เกษตรกรถือหุ้นผ่านสหกรณ์ หยุดกรีดยาง3เดือนและเกษตรกรจะได้รายได้จากส่วนต่างราคา แนวคิดจะใช้หลักอย่างนี้

"ตอนนี้ 40 บาท กยท.ทำสองขา ขาแรกซื้อยางเก็บไว้ ขาที่สองเชิญสมาชิกหยุดกรีด เอาส่วนต่างมาจ่าย 20 บาท โดยยาง 2 แสนตัน จะหายไปจากตลาด ซึ่งสหกรณ์การเกษตร แต่ละแห่งมีโกดังเก็บ ผมมั่นใจว่าหยุดกรีด 3 เดือนราคาขึ้นไป 60บาทต่อกก." นายกฤษฏา กล่าว