posttoday

"บิ๊กฉัตร"กระทุ้งเจ้าท่า-ประมงลุ้นหลุดไอยูยู

14 เมษายน 2561

ไทยลุ้นอียูปลดใบเหลืองไอยูยู พ.ค.นี้ จี้กรมเจ้าท่า ประมงแจงจัดการกองเรือ

ไทยลุ้นอียูปลดใบเหลืองไอยูยู พ.ค.นี้ จี้กรมเจ้าท่า ประมงแจงจัดการกองเรือ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะสหภาพยุโรป (อียู) ตรวจสอบประเมินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ระหว่างวันที่ 4-11 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่ทางเจ้าหน้าที่รายงานมาว่าทางอียูมีความพอใจระดับหนึ่ง เพราะมีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา เช่น เรื่องการตรวจสอบย้อนกลับ รวมถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ที่อียูมองว่ามีความเปลี่ยนแปลงชัดเจน มีกระบวนการที่เร่งรัดในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อียูมีข้อสงสัยในประเด็นการทำประมงนอกน่านน้ำ โดยเฉพาะการจัดการกองเรือ ซึ่งมีการรายงานตัวเลขการขายเรือให้ต่างประเทศ ซึ่งข้อมูลฝ่ายไทยอยู่หลักร้อยลำ แต่ข้อมูลของต่างประเทศมีจำนวน 29 ลำ อียูจึงอยากให้ไทยยืนยันตัวเลขดังกล่าวอีกครั้ง โดยให้กรมเจ้าท่าและกรมประมงจะต้องเข้าไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโดยเร็ว

"หลังวันสงกรานต์จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการปลดใบเหลือง ใบแดง แต่ทำเพื่อให้การทำประมงเกิดความยั่งยืน" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อียูจะกลับไปประชุม ซึ่งคาดว่าต้นเดือน พ.ค. จะนำผลการตรวจสอบสรุปแจ้งให้ไทยทราบอีกครั้ง

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีเกษตรภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ได้หารือกับนายโฮเซ กราเชียโน ดา ซิลวา ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ได้ชื่นชมไทยในการมุ่งมั่น การแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย (ไอยูยู)