posttoday

แนะใช้สั่งงานด้วยเสียงเพิ่มยอดขาย

12 เมษายน 2561

อะโดบีชี้การสั่งงานด้วยเสียง เป็นโอกาสสำคัญของแบรนด์ใช้เพิ่มยอดขายออนไลน์ หลังคนพร้อมใช้งานเพิ่ม

อะโดบีชี้การสั่งงานด้วยเสียง เป็นโอกาสสำคัญของแบรนด์ใช้เพิ่มยอดขายออนไลน์ หลังคนพร้อมใช้งานเพิ่ม

นายเควิน ลินด์เซย์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ อะโดบี ทาร์เก็ต เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดอุปกรณ์ที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียงเติบโตอย่างรวดเร็ว และอุปกรณ์เหล่านี้ได้รับการใช้งานภายในบ้านอย่างกว้างขวาง โดยในปี 2560 ข้อมูลจากอะโดบี แสดงให้เห็นว่ายอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น 103% จากปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ ยังพบว่าการสั่งงานด้วยเสียง (Voice Command) ปัจจุบันได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งผลการศึกษาล่าสุด โดยอะโดบีชี้ให้เห็นว่า มีผู้ใช้เพียงแค่ 16% เท่านั้นที่รู้สึกอึดอัดใจที่จะใช้การสั่งงานด้วยเสียงต่อหน้าผู้อื่น จึงนับเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆ

ทั้งนี้ บนแพลตฟอร์ม อะโดบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ คลาวด์ ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เพื่อนำเสนอประสบการณ์ผ่านทุกช่องทางดิจิทัล ล่าสุดอะโดบีได้ เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ให้ผู้บริโภคสามารถพูดคุยกับแบรนด์ต่างๆ ได้เหมือนกับการพูดคุยกับพนักงาน โดยระบุรายละเอียดปลีกย่อย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ประทับใจและกลับมาใช้บริการอีก

นอกจากนี้ นักการตลาดยังสามารถปรับแต่งประสบการณ์โดยอ้างอิงจากข้อมูลของผู้ใช้ เช่น รสนิยมและความชอบ รวมไปถึงข้อมูลที่ได้รับเพิ่มเติมจากผู้ใช้ โดย อะโดบี อะนาไลติกส์ คลาวด์ จะทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มข้อมูลเชิงลึก บันทึก ข้อมูลจากอุปกรณ์เสียง รวมถึงช่องทางอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความสอดคล้องกัน และแบรนด์ต่างๆ จะติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ไม่ใช่อุปกรณ์

สำหรับช่วงหลายปีที่ผ่านมา แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบนสมาร์ทโฟนคือ แบรนด์ที่ดำเนินการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง แทนที่จะเปลี่ยนย้ายจากประสบการณ์บนเดสก์ท็อปไปสู่โมบายล์ทั้งหมด

"อนาคตของการใช้เสียงพูดมอบโอกาสที่มากมาย ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จะต้องทราบด้วยว่าข้อผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์เสียงย่อมมีเช่นกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ การใช้แนวทางที่เหมาะสมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ และเพิ่มความภักดีของลูกค้า" นายลินด์เซย์ กล่าว