posttoday

ทรูโอดรัฐหากไม่ผ่อนผันค่างวด กระทบลงทุน-ไอซีทีไทยโตช้า

11 เมษายน 2561

ทรู คอร์ปอเรชั่น โอดรัฐหากไม่ผ่อนผันค่างวดคลื่น 900 กระทบการลงทุนและการประมูลครั้งต่อไป

ทรู คอร์ปอเรชั่น โอดรัฐหากไม่ผ่อนผันค่างวดคลื่น 900 กระทบการลงทุนและการประมูลครั้งต่อไป

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท (ร่วม) ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้ยื่นหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอพิจารณาผ่อนผันการชำระค่าเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทหากไม่ได้รับการผ่อนผันชำระ ค่างวด จะกระทบต่อแผนการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่อื่นๆ ในครั้งต่อไปคงจะยาก

นอกจากนั้น แผนการลงทุนในอนาคตสำหรับเทคโนโลยีใหม่ อาทิ ไอโอที ไอโออี และ 5จี เป็นต้น ซึ่งมองว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัลของประเทศที่ปัจจุบันจำนวนอุปกรณ์ (ดีไวซ์) ต่อประชากรอยู่ที่ 140% มีโอกาสที่เพิ่มขึ้นเป็น 1,400% หรือ 4,000% ในอนาคต

สำหรับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจาก 2จี ไป 3จี ของประเทศไทยใช้ระยะเวลาเปลี่ยนผ่านนานมาก ซึ่งวันนี้โอกาสในการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีสู่อนาคตไปยัง 4.5จี หรือ 5จี เป็นโอกาสที่ใกล้เข้ามาแล้วไม่อยากให้มีผลต่อการพัฒนาของประเทศจากปัจจัยดังกล่าว

นายวิเชาวน์ กล่าวว่า รวมทั้งเมื่อเทียบราคาประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในประเทศไทยที่บริษัทประมูลมาได้มูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาทนั้น มีมูลค่าคลื่นความถี่ที่สูงที่สุดในโลก