posttoday

ทีโอทีเปิดกว้าง4ค่ายมือถือร่วมทำ3จี

13 ตุลาคม 2553

บอร์ดทีโอที เร่งเครื่อง 3 จีทั่วประเทศ 2 หมื่นล้านบาท  พร้อมจัดซื้อจัดจ้างเดือน พ.ย. เปิดกว้างทุกค่ายมือถือร่วมเอ็มวีเอ็นโอ

บอร์ดทีโอที เร่งเครื่อง 3 จีทั่วประเทศ 2 หมื่นล้านบาท  พร้อมจัดซื้อจัดจ้างเดือน พ.ย. เปิดกว้างทุกค่ายมือถือร่วมเอ็มวีเอ็นโอ

นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า  คณะกรรมการ หรือ  ชุดที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เป็นประธานได้อนุมัติหลักการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการลงทุนขยายโครงข่าย 3 จี ทีโอที ในวงเงินรวม 19,980 ล้านบาท แบ่งเป็นการขยายโครงข่ายมูลค่า 17,440 ล้านบาท และอีก 1,800 ล้านบาทเพื่อซื้อโครงข่ายจาก บริษัท เอซีที โมบาย

ทั้งนี้ บอร์ดได้อนุมัติหลักการให้กู้เงินจำนวน 15,850 ล้านบาท  ซึ่งหากอัยการสูงสุดเห็นชอบร่างเงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้าง หรือ ทีโออาร์ 3 จี ก็จะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที ซึ่งทีโอทีจะพยายายามเร่งสัญญาทีโออาร์ให้เสร็จภายในเดือน นี้ และคาดว่าจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ในเดือน พ.ย.

สำหรับการจัดหาแหล่งเงินกู้นั้น  ทีโอที ได้ว่าจ้าง บริษัท ไพร์ม สตรีท เป็นที่ปรึกษาทางการเงินคัดเลือกสถาบันการเงินแกนนำจัดหาเงินกู้ (Lead-Arranger)  และคัดสรรสถาบันการเงิน เพื่อมาเสนอเงินกู้ที่มีต้นทุนต่ำที่สุด ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในวันที่ 29 ต.ค.นี้ จากนั้นฝ่ายการเงินต้องไปเจรจากับสถาบันการเงินที่ได้รับเลือกให้ได้ข้อสรุปในธ.ค.

นายวรุธ กล่าวว่า ตามกรอบที่วางไว้ทีโอทีจะต้องสร้างโครงข่ายในระยะแรกให้ครอบคลุมเขตนครหลวงและ 13 จังหวัด ภายใน 6 เดือน ขณะที่ระยะที่สองจะต้องสร้างโครงข่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 1 ปี โดยมีสถานีฐานทั้งสิ้นกว่า5,000 สถานี แบ่งเป็นการใช้โครงข่ายร่วม (Co-Site) ซึ่งจะเช่าใช้จากเอกชน 60 % และอีก 40 % ทีโอทีจะสร้างเอง

ทั้งนี้ จากแผน 3 จี ที่ต้องใช้โครงข่ายร่วมทำให้ทีโอทีต้องได้ความชัดเจนภายในเดือน พ.ย.นี้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้บริการมือถือ 2 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส และ บริษัท ทรูมูฟ ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้บริษัทพิจารณาแล้ว ขณะที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค และ บริษัท กสท โทรคมนาคม  ได้เจรจาอย่างไม่เป็นทางการ

ส่วนความคืบหน้าการให้เช่าใช้โครงข่ายเพื่อทำตลาดในรูปแบบเอ็มวีเอ็นโอ กับเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟนั้น เบื้องต้นสามารถทดลองให้บริการได้ เนื่องจากขณะนี้บริษัทได้จำหน่ายเลขหมายให้กับเอ็มวีเอ็นโอทั้ง 5 รายไปกว่า 3 แสนเลขหมาย ทำให้เหลือเพียง 1 แสนเลขหมาย จึงไม่น่าจะเพียงพอที่จะให้ทั้ง 3 รายทำตลาด

อย่างไรก็ตาม  การพิจารณาเลือกเอกชนมาดำเนินการเอ็มวีเอ็นโอและเช่าใช้โครงข่ายนั้นจะพิจารณาว่ารายใดให้ผลตอบแทนดีที่สุด แม้ว่าเอไอเอสซึ่งเป็นคู่สัญญาของทีโอทีจะเป็นผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้ทีโอทีพิจารณาเป็นรายแรกก็ตาม