posttoday

ประมง3พันลำขู่บุกทำเนียบฯจี้ทบทวนไอยูยู

09 เมษายน 2561

อาหารทะเลส่อขาดแคลน ประมงพังงา 3,000 ลำ เตรียมหยุดจับปลาบุกทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐทบทวน คำสั่งไอยูยูเหตุเดือดร้อนหนัก

อาหารทะเลส่อขาดแคลน ประมงพังงา 3,000 ลำ เตรียมหยุดจับปลาบุกทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐทบทวน คำสั่งไอยูยูเหตุเดือดร้อนหนัก

นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ผู้ประกอบเรือประมงในจังหวัดพังงากว่า 3,000 ลำ เตรียมจอดเรือหยุดจับปลาในทะเลเพื่อเดินทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนประกาศ หรือคำสั่งต่างๆ เช่น เรื่องประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวประมง

ขณะเดียวกันสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายและเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวประมงและข้อเท็จจริงในพื้นที่แต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขวิกฤตปัญหาในกิจการประมงไทยให้เกิดการปฏิรูปได้อย่างสมบูรณ์ สร้างความน่าเชื่อถือของกลุ่มสหภาพยุโรป

นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากทางรัฐบาล หากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดให้ทางผู้ประกอบการเรือประมงใน จ.พังงา และจังหวัดอื่นๆ ที่ประกอบกิจการการทำประมง เช่น ในพื้นที่ท่าเทียบเรือ ทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง ท่าเทียบเรือบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า และ ท่าเทียบเรือคุระ อ.คุระบุรี

นายบุญชู กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมี ผู้ประกอบกิจการเรือประมงกว่า 3,000 ลำ จะหยุดนำเรือประมงที่ออกไปหาปลาในทะเล ตั้งแต่ในวันที่ 10 เม.ย. เป็นต้นไป โดยผู้ประกอบการทั้งหมดจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อน

ภาพประกอบข่าว