posttoday

แฮ็กคอมพ์โลก2แสน

09 เมษายน 2561

แฮ็กเกอร์เจาะระบบ เราเตอร์ 2 แสนเครื่องทั่วโลก สหรัฐโดนหนักสุด แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

แฮ็กเกอร์เจาะระบบ เราเตอร์ 2 แสนเครื่องทั่วโลก สหรัฐโดนหนักสุด แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอิหร่าน เปิดเผยว่า เกิดกรณีแฮ็กเกอร์เจาะระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผ่านอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในเครือข่าย หรือสวิตช์ ของบริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ จำนวน 2 แสนเครื่องทั่วโลก โดยจำนวนดังกล่าวรวมถึง 5.5 หมื่นเครื่องในสหรัฐ 1.4 เครื่องในจีน และยังกระทบสวิตช์ในอินเดียและยุโรป ส่งผลให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ ขณะที่ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากกรณีการแฮ็กดังกล่าว

รายงานระบุว่า แฮ็กเกอร์เจาะสวิตช์จำนวน 3,500 เครื่องในอิหร่าน พร้อมปรับให้หน้าจอคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายแสดงรูปธงชาติสหรัฐ พร้อมข้อความระบุว่า "อย่ามายุ่งกับการเลือกตั้งของเรา" โดยล่าสุดทางกระทรวงระบุว่า ได้อุดช่องโหว่ของระบบ และไม่มีรายงานความเสียหายจากการแฮ็กดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัท เซียร์ส โฮลดิงส์ คอร์ป และสายการบินเดลตาแอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า แฮ็กเกอร์อาจเข้าถึงข้อมูลบัตรเครดิตที่ลูกค้าใช้ทำธุรกรรมกับบริษัทช่วงวันที่ 26 ก.ย.-12 ต.ค. 2017 โดยเซียร์ส ระบุว่า มีลูกค้าน้อยกว่า 1 แสนราย ได้รับผลกระทบขณะที่แฮ็กเกอร์เจาะระบบของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองแอตแลนตา ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. จนเจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณูปโภคและศาลไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเอกสารทางราชการได้จนถึงปัจจุบัน