posttoday

กำลังซื้อสงกรานต์คึก แห่ช็อปออนไลน์ชุดไทยพุ่ง ชี้หลังเทศกาลซบยาวถึงช่วงเปิดเทอม

09 เมษายน 2561

เทศกาลสงกรานต์คึกคัก คนไทยช็อปออนไลน์ กระแสชุดไทย ปืนฉีดน้ำ ยอดพุ่ง สหพัฒน์ชี้อุปโภคบริโภคโตเล็กน้อย คนเมืองแห่ดูหนัง

เทศกาลสงกรานต์คึกคัก คนไทยช็อปออนไลน์ กระแสชุดไทย ปืนฉีดน้ำ ยอดพุ่ง สหพัฒน์ชี้อุปโภคบริโภคโตเล็กน้อย คนเมืองแห่ดูหนัง

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการ ผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท ตลาด ดอท คอม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ พบว่าก่อน จะถึงสงกรานต์พฤติกรรมการซื้อสินค้าเกี่ยวข้องกับเทศกาล อาทิ ปืนฉีดน้ำ อุปกรณ์การละเล่นแบบต่างๆ และโดยเฉพาะกระแสชุดไทย หรือกระทั่งเสื้อผ้าลายดอก มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนในช่องทางอี-คอมเมิร์ซ เมื่อเทียบกับปี ที่ผ่านมา โดยรวมถือว่ามีสัญญาณการซื้อที่ดีขึ้นจากช่องทางออฟไลน์ มาสู่ออนไลน์

ทั้งนี้ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภค ในกลุ่มคนรุ่นใหม่คุ้นชินกับการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ เพราะสะดวกและจัดส่งสินค้าถึงบ้าน อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในเดือน เม.ย. ถือว่าเป็นเดือนที่ซบเซาที่สุดของปี จากการที่ผู้บริโภคจะเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว จึงชะลอการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ยกเว้นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับ เทศกาลสงกรานต์มีการจำหน่ายออนไลน์อย่างคึกคัก

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า กำลังการซื้อในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคเติบโตขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะก่อนที่จะถึงเทศกาลสงกรานต์ ผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยเพื่อของกินของใช้เป็นของฝากญาติผู้ใหญ่เมื่อเดินทางกลับบ้าน และคาดว่าหลังจากสงกรานต์กำลังซื้อจะซบลากยาวถึงช่วงเปิดเทอม

"หากสภาพอากาศร้อนจะผลักดัน ให้สินค้ากลุ่มเครื่องดื่มมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง คาดว่าจะไม่เติบโตมากนัก สำหรับบริษัท สหพัฒนพิบูล รายได้ในช่วงสงกรานต์คงไม่ได้เติบโตเพิ่มขึ้น แม้ว่า ก่อนสงกรานต์จะมียอดการซื้อสินค้าแต่ไม่ได้เติบโตอย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี เชื่อว่าภาพรวมกำลังการซื้อสงกรานต์ปีนี้ยังมีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา จากปัจจัยบวกต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว อย่างต่อเนื่อง และความมีเสถียรภาพทางการเมือง" นายบุญชัย กล่าว

ฃด้าน นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์กรุ้ป ผู้ดำเนินธุรกิจโรงหนังเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมแต่งชุดไทย เมื่อซื้อตั๋ว 1 ใบ ดูฟรีได้ 1 ใบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. เป็นต้นไป รองรับกับกระแสบุพเพสันนิวาสและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย รวมถึงโปรโมชั่นวันผู้สูงอายุ ประกอบ กับมีหนังไทยและฮอลลีวู้ดเข้าฉายจำนวนมาก คาดว่ากำลังซื้อคึกคักรับเทศกาล วันหยุดยาว ดันรายได้โต 15%

ภาพประกอบข่าว