posttoday

ขับรถบนพื้นหิมะกับมาสด้า

07 เมษายน 2561

สภาพอากาศหนาวเย็นมีหิมะปกคลุม การขับขี่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่

เรื่อง/ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ช่วงต้นเดือน มี.ค. ผมได้มีโอกาสไปทดสอบรถรุ่นปี 2018 Skyactiv-x เทคโนโลยีรุ่นใหม่ของมาสด้า ที่มีสมรรถนะและการควบคุมรถดีขึ้นมากกว่าเดิม และประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 20% รวมทั้งระบบเผาไหม้ที่สะอาดหมดจดเป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม ร่วมกับสื่อมวลชนไทยและประเทศในย่านอาเซียน บนพื้นหิมะที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

สนามทดสอบรถ Kenbuchi PG อยู่ในเมือง Asahikawa ตอนกลางของเกาะฮอกไกโด ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองมา สนามแห่งนี้ประมาณ 30 นาที สภาพอากาศหนาวเย็นมีหิมะปกคลุมตลอดกว่า 6 เดือน ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยหิมะหนาสูง อุณหภูมิประมาณ -10 ถึง 15 องศา มีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง โดยทางมาสด้ามาร่วมสร้างถนนใช้สัญจร ร่วมกับชุมชุนที่นั่น ไม่ได้เป็นสนามปิดแบบ 100% บางช่วงใช้ร่วมกับชุมชนที่อาศัยอยู่ในย่านนั้น เป็นการพัฒนาสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนแห่งนั้นด้วย ถนนบางช่วงของสนามแห่งนี้ค่อนข้างแคบและมีกำแพงหิมะสูงกว่า 2 เมตรอยู่ระหว่างสองข้างทาง ที่หากขับขี่อย่างรวดเร็ว และเสียการทรงตัวก็อาจจะชนกับกำแพงได้ นอกจากจะใช้ทดสอบรถของมาสด้าแล้วยังใช้เป็นที่สอนหัดขับรถบนพื้นหิมะกับผู้เชี่ยวชาญของมาสด้าอีกด้วย

เมื่อเดินทางมาถึง คำถามแรกที่แอบอยู่ในใจของผมคือ "ทำไมต้องมาทดสอบบนพื้นหิมะด้วย ทั้งที่ในชีวิตจริง (ประเทศเขตร้อนอย่างเรา) แทบไม่ทางได้สัมผัสเลย แต่เมื่อเดินทางไปถึงเพื่อฟังพรีเซนเทชั่น จากทางทีมเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น คำถามในใจของผมก็ได้คำตอบทันที เมื่อเจ้าหน้าที่เอ่ยว่าทำไมต้องเชิญประเทศเขตร้อนแบบพวกเรามาทดสอบรถบนพื้นหิมะที่ลื่น เพราะมาสด้ามั่นใจในสมรรถนะของรถ บนสนามทดสอบที่ลื่นและเสี่ยงมากกว่าถนนจริงที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพิ่มความมั่นใจเมื่อถูกนำมาใช้ในประเทศของเรา

ขับรถบนพื้นหิมะกับมาสด้า

 

Skyactiv เทคโนโลยีของมาสด้า ที่มีระบบเกียร์ ช่วงล่าง ตัวถัง และเครื่องยนต์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแรงภายใต้ความประหยัด และรักษาสิ่งแวดล้อม ประสิทธิภาพเทียบชั้นกับรถยุโรปได้อย่างสบายๆ ที่มีรางวัลการันตีมากมาย

Skyactiv-X เทคโนโลยีใหม่ของรถปี 2018 ที่ต่อยอดจากของเดิมที่ดีอยู่แล้ว โดยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานใหม่หมดทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลเครื่องเบนซินออกแบบการไหลเวียนของไอดีให้มีความไหลลื่นกว่าเดิม เพิ่มแรงหัวฉีดเพื่อความถี่ในการฉีด ทำให้การเผาไหม้สะอาดขึ้นกว่าเดิม ส่วนเครื่องดีเซล ปรับปรุงการทำงานของเทอร์โบคู่ใหม่ เทอร์โบเล็กจะเริ่มทำงานก่อนที่รอบเครื่องยนต์ต่ำขณะที่ตัวใหญ่จะทำงานต่อเพียงตัวเดียวในรอบเครื่องยนต์สูง สิ่งสำคัญอยู่ที่ใบพัดเทอร์โบแบบใหม่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพทำให้กำลังและแรงบิดเต็มสมรรถนะ เปรียบเทียบปริมาณอากาศที่ไหลเวียนดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้อัตราการเร่งดีขึ้น และลดปริมาณการใช้น้ำมันลง การเผาไหม้หมดจด ช่วยลดไอเสีย ด้วยการพ่นน้ำเป็นละอองขนาดเล็กลง ส่งผลให้เสียงเครื่องยนต์เบาลง ทำให้ภาพรวมของของปี 2018 เทคโนโลยี Skyactiv-X นั้น ประหยัดน้ำมัน สมรรถนะดีขึ้น เสียงเบาลง และลดไอเสียได้ดีขึ้นอีก สมกับที่เอ่ยไว้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หลังจากนั้นพวกเราได้ร่วมกิจกรรมทดสอบรถของปี 2018 รวมทั้งได้สนุกกับการแข่งขันจับเวลาบนถนนหิมะที่ราบ นำกรวยมาตั้งในระยะสั้นๆ สร้างความสนุกสนาน สิ่งที่เห็นได้ชัดคือการควบคุมรถที่ง่ายไม่ยากอย่างที่คิดแม้บนหิมะที่ลื่น เมื่อรถไม่กระเทือนทำให้มั่นใจกับการควบคุมรวมทั้งระบบเบรก ที่มั่นใจเมื่อถึงจุดสุดท้ายของการจับเวลา ต่อด้วยการนั่งรถจากผู้ขับที่ชำนาญได้รับการฝึกมาอย่างดี บนถนนที่มีหิมะสูง 2 เมตรกว่าๆ เป็นกำแพงสองข้างทาง ที่รถเสียหลักเมื่อไหร่ก็พร้อมจะชนทันที ผู้ขับ ขับอย่างมั่นใจด้วยความเร็วที่สูงกว่า 80 กม./ชม. แต่ก็ยังรู้สึกถึงความหนึบ และมั่นใจบนถนนหิมะที่ลื่นแคบได้อย่างสบาย

ช่วงสุดท้ายของการทดสอบมีแขกสำคัญที่ไม่คาดคิดคือสุนัขจิ้งจอกหางฟูๆ เดินบนหิมะขาวโพลน ทำให้พวกเราสนุกกับการถ่ายภาพ เจ้าหน้าที่ประจำสนามแห่งนี้บอกว่าเราจะเห็นสุนัขจิ้งจอกเหล่านี้ได้บ่อย รวมทั้งหมีด้วย นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีกับการขับรถบนหิมะครั้งแรก กับรถที่มั่นใจในการควบคุม สมกับที่ทางมาสด้าเขาว่า เทคโนโลยีใหม่ของเขาได้ให้ "ความสนุกในการขับขี่"

ขอขอบคุณ มาสด้า ประเทศไทย