posttoday

'ซีพีเอ็น'เจาะเซ็กเมนต์ ชูกลยุทธ์ศูนย์การค้าแบ่งจับ3กลุ่ม

03 เมษายน 2561

ซีพีเอ็นกางแผนเซ็กเมนเทชั่นศูนย์การค้า หวังมัดใจลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย ล่าสุดเทงบกว่า 70 ล้าน จัดสงกรานต์ดันทราฟฟิกเพิ่ม

ซีพีเอ็นกางแผนเซ็กเมนเทชั่นศูนย์การค้า หวังมัดใจลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย ล่าสุดเทงบกว่า 70 ล้าน จัดสงกรานต์ดันทราฟฟิกเพิ่ม

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบเซ็กเมนเทชั่นมากขึ้น ด้วยการทำการตลาดศูนย์การค้าแต่ละแห่งให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งบริษัทจะแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มลูกค้าครอบครัว กลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน เพื่อให้สินค้าบริการตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการ เตรียมแผนทำตลาดในรูปแบบดังกล่าว คาดว่าในเร็วๆ นี้น่าจะมีความชัดเจน โดยในส่วนของศูนย์การค้าที่เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว ก็อาจเน้นสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสวนสนุก ความบันเทิงสำหรับครอบครัว และบริการเพื่อความผ่อนคลายอย่างเช่น สปา

ขณะที่ศูนย์การค้าซึ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ก็อาจจะเน้นบริการในด้านของโรงเรียนสอนพิเศษและสถานที่แฮงเอาต์สำหรับวัยรุ่น เป็นต้น ส่วนศูนย์การค้าที่เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าวัยทำงานอาจจะเน้นสินค้าและบริการที่เป็นแฟชั่น ร้านอาหาร และสถานที่ให้ความบันเทิง เป็นต้น

"ในส่วนของกลุ่มลูกค้าเอจจิ้ง โซไซตี้ หรือสูงอายุ บริษัทก็ให้ความสำคัญเช่นกัน ด้วยการจัดเตรียมสถานที่ สินค้า และบริการไว้รองรับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวทุกศูนย์การค้า เนื่องจากประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ" นายณัฐกิตติ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส 2 นี้ ล่าสุดบริษัทได้ใช้งบกว่า 70 ล้านบาท ในการจัดงาน "ไทยแลนด์ สงกรานต์ เฟสติวัล 2018 สาดสีสันทั่วไทย" เพื่อตอกย้ำการเป็นเดสติเนชั่นสงกรานต์แห่งชาติ ซึ่งในปีนี้บริษัทจะจัดกิจกรรมดังกล่าวภายใต้คอนเซ็ปต์ คัล เลอร์ฟูล สแปลช ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล รวม 32 สาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 12-19 เม.ย.นี้

นายณัฐกิตติ์ กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์คัสตอม เมอร์ เอนเกจเมนต์ เพื่อสร้างความรู้สึกให้ลูกค้ามีส่วนร่วม ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย กำแพงน้ำขนาดใหญ่ สไลเดอร์ยักษ์ หรือปาร์ตี้โฟม ซึ่งช่วงที่มีการจัดงานดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มจากปกติไม่ต่ำกว่า 20% โดยเฉพาะในสาขาต่างจังหวัด

"ช่วงสงกรานต์ศูนย์การค้าสาขาต่างจังหวัดจะมีความคึกคักมากกว่าในกรุงเทพฯ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่เดินทางออกต่างจังหวัด ดังนั้นบริษัทจึงต้องทำกิจกรรมในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น" นายณัฐกิตติ์ กล่าว