posttoday

ส่องโปรฯมอเตอร์โชว์ ลดหลักแสน-ลุ้นชิงรถ

31 มีนาคม 2561

เปิดฉากแล้วสำหรับงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 หลายค่ายโหมโปรโมชั่น ลดราคาสูงหลักแสนลุ้นชิงรถ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์        

เปิดฉากแล้วสำหรับงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ซึ่งเป็นเวทีแรกของปีในการประเดิมการแข่งขันของผู้ผลิตยานยนต์ ในประเทศไทย โดยในปีนี้ทิศทางการแข่งขันของโปรโมชั่นมีความรุนแรงเข้มข้นเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น ดาวน์น้อย ผ่อนนาน และข้อเสนอพิเศษ อาทิ ของแถม ส่วนลด ช่วยผ่อน อะไรทำนองนี้ที่มีมาให้เห็นได้สักระยะ 

หากแต่รูปแบบหนึ่งที่ในปีนี้เห็นเหล่าบรรดามาร์เก็ตติ้งของค่ายรถที่นำเสนอเพิ่มเติมขึ้นมาคือ "การชิงโชค" ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ทั่วไปหรือไม่เว้นแม้กระทั่งค่ายรถยนต์พรีเมียมก็ตาม โดยชิงโชคที่ว่านี้ไม่ใช่แค่ชิงโชครางวัลทั่วไปธรรมดาเท่านั้น แต่เป็น "รถยนต์ทั้งคัน" เสมือนการจองรถลุ้นรถของผู้จัดงาน ยังไงยังงั้น แต่นี่ลุ้นได้จากหลายค่ายที่จัดให้ลุ้นกันอย่างสนุกสนาน

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า การแข่งขันด้านรายการส่งเสริมการขายมีความรุนแรงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะยังคงรุนแรงต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เป็นโอกาสด้านการขายของทุกบริษัท ซึ่งมองว่ารูปแบบการแข่งขันในปัจจุบันนั้นคงไม่รุนแรงมากขึ้นไปกว่านี้แล้วจากข้อเสนอทุกรูปแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) ปัจจุบันนี้มีผู้เล่นหลายรายแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด จึงส่งผลให้ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่ม มากขึ้น ประกอบกับการแข่งขันของ ผู้เล่นในตลาดจึงส่งผลให้มีความคึกคักในปีนี้

ยุคนธร วิเศษโกสิน ประธานฟอร์ดอาเซียนและกรรมการผู้จัดการบริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดตัว ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาดโดยเฉพาะกลุ่มรถกระบะของผู้เล่นในตลาดเวลานี้ ถือเป็นแรงกระตุ้นในการผลักดันให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความหลากหลาย จึงมีการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น ไม่เพียงเฉพาะในงานดังกล่าวแต่ยังมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องในตลาดเวลานี้จากทุกผู้เล่น

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจโปรโมชั่น งานปีนี้ ค่ายใหญ่ โตโยต้า จัดรุ่นคัมรี่ ดอกเบี้ย 1.89% เมื่อดาวน์ 20% ขึ้นไป ผ่อนนาน 48 เดือน, โตโยต้า อัลติส เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ดอกเบี้ย 1.89% เมื่อดาวน์ 25% ขึ้นไป ผ่อนนาน 48 เดือน, โตโยต้า วีออส ฟรีประกันภัยชั้น 1 โตโยต้า เอทีฟ และยาริส ดาวน์เริ่มต้น 8,500 บาท ดอกเบี้ย 0.99% เมื่อดาวน์ 20% ขึ้นไป ผ่อนนาน 48 เดือน, โตโยต้า ซี-เอชอาร์ อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.89% เมื่อดาวน์ 20% ขึ้นไป ผ่อนนาน 48 เดือน และขยายระยะเวลารับประกันคุณภาพจาก 3 ปี เป็น 5 ปี พร้อมทั้งฟรีค่าแรงเช็กระยะถึง 1 แสน กม.

ฮอนด้าหากจองในงานรับสิทธิลุ้นรางวัล รถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด, รถยนต์ฮอนด้า ซีอาร์-วี และรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค พร้อมรางวัลอื่นๆ รวม 353 รางวัล มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท พร้อมข้อเสนอพิเศษทุกรุ่น อาทิ ดาวน์ 25% ผ่อนสูงสุด 48 เดือน ดอกเบี้ย 1.99%, บัตรของขวัญฮอนด้า มูลค่า 3,000 บาท หรือฟรีประกันภัยชั้น 1, "ฮอนด้าช่วยผ่อน" โดยช่วยผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 1,000 บาท และสูงสุดเดือนละ 1 หมื่นบาท นาน 12 เดือน, "รถยนต์เก่าแลกรถยนต์ฮอนด้าใหม่" เพียงนำรถยนต์รุ่นใดยี่ห้อใดก็ได้ มาเปลี่ยนเพื่อซื้อรถยนต์ฮอนด้าคันใหม่ได้ทุกรุ่น พร้อมรับบัตรของขวัญฮอนด้า มูลค่าสูงสุดถึง 1 หมื่นบาท

สำหรับนิสสันออกโปรโมชั่นนิสสัน ซิลฟี่ ดอกเบี้ย 0% ดาวน์ต่ำ 30% ผ่อนนานสูงสุด 48 เดือน, รุ่นนิสสัน อัลเมร่า ทุกรุ่นมาพร้อมโปรแกรม Nissan Easy Pay ดาวน์ต่ำ, รุ่นนิสสัน นาวารา ทุกรุ่นมาพร้อมข้อเสนอบัตรกำนัลค่า น้ำมันมูลค่าสูงสุด 3 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 0%, รุ่นนิสสัน เทียน่า มาพร้อมโบนัสพิเศษเป็นสปอยเลอร์หลังมูลค่า 9,200 บาท ดอกเบี้ย 0% ดาวน์ขั้นต่ำ 25% และผ่อนนานสูงสุด 28 เดือน, รุ่นนิสสัน เออร์แวน ดาวน์ต่ำ 15% ผ่อนนานสูงสุด 48 เดือน หรือดาวน์ 25% และผ่อนนานสูงสุด 72 เดือน และทุกรุ่นมาพร้อมประกันภัยชั้น 1 ฟรี 1 ปี

มิตซูบิชิ จัดโปรโมชั่นพิเศษ "5 ปีดูแลดีถึงใจ" ประกอบด้วย ฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะ 5 ปี ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. 5 ปี ฟรีประกันภัย ชั้นหนึ่ง 1 ปี และฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี โดยโปรโมชั่นพิเศษในงาน รับฟรีทันทีของที่ระลึกกระเป๋าเก็บความเย็นมูลค่า 1,599 บาท

ซูบารุผู้ที่จองและรับรถซูบารุรุ่นที่กำหนดนำรถรุ่นใดยี่ห้อใดก็ได้มาแลกซื้อ รับส่วนลดมูลค่า 1 แสนบาททันที พร้อมฟรีประกันชั้น 1, รุ่น ซูบารุ Forester 2.0i และ Levorg รับเพิ่มดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน (เฉพาะสถาบันการเงินที่ร่วมรายการ เมื่อดาวน์ขั้นต่ำ 25%) และฟรีประกันภัยชั้น 1

ซูซูกิ จัดรุ่น ซูซูกิ สวิฟท์ มอบส่วนลดพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่าสูง 2 หมื่นบาท, ซูซูกิ เซียส อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 36 เดือน หรือส่วนลดพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่าสูง 5 หมื่นบาท, ซูซูกิ เซเลริโอ อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 12 เดือน หรือส่วนลดพิเศษพร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง มูลค่าสูงสุด 4 หมื่นบาท เป็นต้น ซึ่งทุกรุ่นมอบโปรแกรมช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี เป็นระยะเวลา 3 ปี และประกันภัยชั้น 1 ฟรี

ด้านค่ายรถยุโรป-สหรัฐ เริ่มที่วอลโว่ มอบการคุ้มครองตลอด 5 ปี ได้แก่ ฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 5 ปี, บริการบำรุงรักษา 5 ปี/1 แสน กม., รับประกันคุณภาพนาน 5 ปี/1.5 แสน กม. และบริการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม. นาน 5 ปี

ฟอร์ด มีกิจกรรมฟอร์ด เรนเจอร์  ดาวน์ต่ำเริ่มต้น 2.9 หมื่นบาท, อัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้น 0% ผ่อนนาน สูงสุด 60 เดือน, ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ดอกเบี้ย 0% ฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ทุกรุ่น ดอกเบี้ย 0% ดาวน์ 25% ผ่อนนาน 60  เดือน ฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟอร์ด โฟกัส ราคาพิเศษ 9.99 แสนบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1

อาวดี้ โปรโมชั่นรถยนต์ราคาพิเศษ, จัดแคมเปญดอกเบี้ย 0% นาน 48-60 เดือน สำหรับรุ่นที่บริษัทกำหนด หรือผ่อนเพียง 1% ของราคารถกับ Audi Choice และลูกค้าที่ออกรถอาวดี้ทุกรุ่นได้รับสิทธิร่วมลุ้นเป็นเจ้าของ Audi TTS 1 คัน มูลค่า 4.599 ล้านบาท

ขณะที่ค่ายเกาหลี ฮุนได จัดทุกรุ่นฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ, จองในงานรับสิทธิลุ้นรับรางวัล ทองคำหนัก 10 บาท, แพ็กเกจ ทัวร์ประเทศเกาหลีใต้ หรือโทรศัพท์ มือถือ Samsung Galaxy Note 8 มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 3 ล้านบาท

จากภาพรวมทั้งหมด งานนี้จึงน่าจะสะท้อนกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศไตรมาสแรกได้ว่าจะขยายตัวได้ตามคาดการณ์แค่ไหน ซึ่งไม่เกินวันที่ 8 เม.ย.หลังจบงานคงได้รู้