posttoday

สหรัฐเคาะโครงการจีเอสพี

30 มีนาคม 2561

สหรัฐต่ออายุโครงการ จีเอสพี 2 ปี เริ่มมีผล 22 เม.ย.นี้ ทำสินค้าไทย 3,400 รายการ ได้รับการเว้นภาษี

สหรัฐต่ออายุโครงการ จีเอสพี 2 ปี เริ่มมีผล 22 เม.ย.นี้ ทำสินค้าไทย 3,400 รายการ ได้รับการเว้นภาษี

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามเห็นชอบร่างกฎหมายแล้วเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา ทำให้โครงการจีเอสพีถูกต่ออายุไปอีก 2 ปี หรือจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป และจะมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่โครงการปัจจุบันหมดอายุลงตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2560

ทั้งนี้ สหรัฐยังได้เพิ่มเติมเกณฑ์การพิจารณารายการสินค้าที่จะขอผ่อนผันให้สหรัฐคงสิทธิจีเอสพี กรณีเข้าข่ายมีการนำเข้าสหรัฐเกินเพดานที่กำหนด (CNL Waiver) โดยกำหนดว่าหากสินค้า มีการนำเข้าสหรัฐเกินเพดาน CNL แต่ไม่มีการผลิตในสหรัฐติดต่อกันเป็นระยะ 3 ปี นับจากปีที่พิจารณาทบทวนสินค้าดังกล่าวจะได้รับการผ่อนผันให้สามารถใช้สิทธิได้ต่อไป

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้เลื่อนกำหนดเวลาตัดสิทธิสินค้าที่ถูกระงับสิทธิกรณี นำเข้าสหรัฐเกินเพดาน CNL ในการ พิจารณาทบทวนโครงการประจำปี (Annual Review) จากเดิมวันที่ 1 ก.ค. เป็นวันที่ 1 พ.ย.ของปีถัดไป ซึ่งการยืดเวลาตัด และระงับสิทธิดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเวลาในการวางแผนการส่งออกและ นำเข้าได้มากขึ้น และสหรัฐยังได้กำหนดเพดานการนำเข้า (CNL) ไว้เบื้องต้น ดังนี้ 1.มูลค่าการนำเข้าในปี 2561 กำหนดที่ 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.มีส่วนแบ่งตลาดนำเข้าในสหรัฐตั้งแต่ 50% ขึ้นไป

นายอดุลย์ กล่าวว่า การต่ออายุโครงการจีเอสพีให้กับประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาของสหรัฐในครั้งนี้ ซึ่ง รวมถึงไทย จะทำให้สินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมประมาณ 3,400 รายการ ที่ได้รับสิทธิจีเอสพีได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าสหรัฐเหลือ 0% ซึ่งจากสถิติการส่งออกสินค้าของไทยไปยังสหรัฐในปี 2560 พบว่าสินค้าไทยมีการขอใช้สิทธิจีเอสพีสหรัฐคิดเป็นสัดส่วน 70% ของมูลค่าการส่งออกเฉพาะสินค้าที่ได้รับสิทธิ

"กลุ่มสินค้าที่ได้ประโยชน์ เช่น เครื่องจักรไฟฟ้า ยานยนต์ ยางและผลิตภัณฑ์ และเครื่องดื่ม เป็นต้น โดยกลุ่มสินค้าเหล่านี้มีอัตราภาษีนำเข้าปกติระหว่าง 1-10%" นายอดุลย์ กล่าว