posttoday

แอร์ลุ้นอากาศร้อน อัดโปรโมชั่นดันยอด

30 มีนาคม 2561

เพื่อให้ยอดขายมีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศแต่ละแบรนด์จึงต้องออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนัก

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากสภาพอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนตก ทำให้ตอนนี้ ผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศเริ่มร้อนๆ หนาวๆ เนื่องจากทุกคนต่างคาดหวังว่าภาพรวมของตลาดเครื่องปรับอากาศในปี 2561 นี้น่าจะกลับมาฟื้นตัว ด้วยอัตราการเติบโต 10% หลังจากปี 2560 ภาพรวมตลาดติดลบไปประมาณ 10% เพราะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ไม่อำนวยต่อการทำตลาด ประกอบกับผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ยอดขายมีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศแต่ละแบรนด์จึงต้องออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนัก หลังจากแต่และแบรนด์ได้ออกมาเปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่เข้าทำตลาดกันแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งในส่วนของสินค้าใหม่ที่จะนำมาแข่งขันกันในปีนี้ยังคงเน้นไปที่ระบบอินเวอร์เตอร์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มมีความเข้าใจถึงคุณสมบัติของสินค้าดังกล่าวมากขึ้น

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่มีความสำคัญสำหรับการทำตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อนนี้ คือ การทำโปรโมชั่น เห็นได้จากการที่แต่ละแบรนด์ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักไม่ว่าจะเป็นการให้คูปองแทนเงินสด การรับเครดิตเงินคืน หรือการผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน เป็นต้น

เริ่มที่ดีลเลอร์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง พาวเวอร์มอลล์ ที่ล่าสุดออกมาจัดแคมเปญ "POWER MALL SMART SUMMER" นำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามาลดราคาสูงสุด 35% และเมื่อซื้อเครื่องปรับอากาศ ระบบอินเวอร์เตอร์จะได้รับโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 18 เดือน สมาชิก M CARD รับส่วนลดเพิ่ม 20% ฟรีคูปองส่วนลดเงินสด 2,000 บาท พร้อมบริการจัดส่ง ติดตั้ง และรางครอบท่อรวมมูลค่า 1,500 บาท จนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้

ในส่วนของผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศเองก็ออกมาทำตลาด กันอย่างคึกคัก เช่น แบรนด์แอลจี ทำ โปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 24 เดือน เป็นต้น

นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปี 2561 นี้บริษัทมีแผนจะขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ หลังจากปี 2560 ได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาด หันมาทำตลาดตลาด เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ทั้งหมด ส่งผลให้สัดส่วนยอดขาย เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ ปี 2560 ที่ผ่านมาปรับเพิ่มเป็น 30% จาก 25% และในปี 2561 นี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 60% เนื่องจากบริษัทได้นำเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์รุ่นใหม่ 5 ซีรี่ส์ รวม 18 รุ่นเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันเครื่องปรับอากาศไดกิ้นก็ออกมาทำโปรโมชั่น "Daikin Summer Super Save 2018"  เมื่อซื้อเครื่องปรับอากาศไดกิ้นอินเวอร์เตอร์ R32 ทุกรุ่น รับสิทธิผ่อน 0% นาน 24 เดือนพร้อมรับเครดิตเงินคืน 3% หรือผ่อน 0% นาน 10 เดือนพร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 6% และรับทันทีบัตรเงินสดเทสโก้ โลตัส มูลค่า 300 บาท ถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้

เช่นเดียวกับ ซัมซุง ที่ออกมาทำแคมเปญโปรโมชั่น COOLEST SUMMER ลดปะทะร้อน ด้วยโปรโมชั่นสุดคูลรับส่วนลดสูงสุด 32% สำหรับสินค้า 3 รายการ คือ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า

ด้าน พานาโซนิค ฉลอง 100 ปีกับโปรโมชั่น "Cooling Up Summer 2018" แจกใหญ่ให้เย็นกระจายกับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรับสิทธิลุ้นรางวัลใหญ่รถยนต์ Toyota Camry ผ่อน 0% นาน 24 เดือน และซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

อาคิฮิโระ ยามากุจิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเครื่องปรับอากาศบริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดรวมของเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะเติบโตที่  10% หรือมียอดขาย 1.4 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นระบบอินเวอร์เตอร์ 35% และระบบนันอินเวอร์เตอร์ 65%

ปีนี้จึงน่าจะเป็นอีกปีที่ตลาดเครื่องปรับอากาศแข่งเดือดร้อนแรงไม่แพ้อากาศเลยทีเดียว