posttoday

โฆษณาดิจิทัลแรง ทะลุหมื่นล.ยังโตสูง

30 มีนาคม 2561

สมาคมโฆษณาดิจิทัลฯ คาดสื่อดิจิทัลสิ้นปี 2561 น่าจะโตกว่า 16% หรือเม็ดเงินสะพัดกว่า 1.43 หมื่นล้าน

โดย...จะเรียม สำรวจ/พลพัต สาเลยยกานนท์

ถือเป็นปีที่ดีสุดสำหรับอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลเลยทีเดียว สำหรับปี 2560 เนื่องจากอุตสาหกรรมสามารถขยายตัวได้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาทได้อย่างสวยงาม ด้วยตัวเลข 12,402 ล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 31% เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่อุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลมีมูลค่าเพียง 9,479 ล้านบาทเท่านั้น

ปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลมีการขยายตัวดีขึ้น เพราะกลุ่มธนาคารมีการปรับตัวเข้าสู่ธนาคารดิจิทัล ประกอบกับปี 2560 ที่ผ่านมาภาครัฐมีการออกมาประกาศยุทธศาสตร์เพื่อปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจประเทศไทยเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลไร้เงินสด (Cashless Society) จึงทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคออกมาตื่นตัวในเรื่องดังกล่าว

สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีการใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลสูงสุดในปี 2560 ที่ผ่านมา กลุ่มสินค้ายานยนต์และกลุ่มสื่อสารยังคงเป็นสินค้าที่มีการใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลสูงที่สุด ขณะที่กลุ่มธนาคาร ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มาแรงในปีที่ผ่านมาได้มีการขยับอันดับการใช้งบสูงสุดขึ้นมาเป็นอันดับ 3 จากเดิมอยู่ในอันดับ 6 ส่งผลให้หลายฝ่ายหันมาจับตากลุ่มธุรกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ดี กลุ่มสินค้าสกินแคร์ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์นม แม้จะมีการใช้จ่ายโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัย แต่ก็ยังคงเป็นกลุ่มสินค้าที่มีการใช้จ่ายเป็นลำดับต้นๆ นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มจะรักษาอันดับการใช้จ่ายสูงสุด 10 ลำดับแรกในปี 2561 โดย 3 อันดับแรกของกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลมากที่สุดในปีนี้ อันดับ 1 ยังคงเป็นกลุ่มยานยนต์ ตามด้วยกลุ่มสื่อสาร และธนาคาร

จากเม็ดเงินของ 3 กลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะใช้มากขึ้น ทำให้สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ร่วมกับ กันตาร์ ทีเอ็นเอส (ไทยแลนด์) ออกมาคาดการณ์ว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลในสิ้นปี 2561 นี้ น่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 16% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 14,330 ล้านบาท

ด้าน จิณณ์ เผ่าประไพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเจ เวิร์ค ผู้ประกอบการดิจิทัลเอเยนซี กล่าวว่า ภาพรวมตลาดโฆษณาดิจิทัลปี 2561 คาดว่าจะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 20-30% จากปีก่อนที่มีมูลค่าอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจัยผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อไปยังออนไลน์ดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ประกอบกับสื่อออฟไลน์ต่างๆ ได้ปรับตัวมาลงสู่ตลาดสื่อดิจิทัลและโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของแผนดำเนินธุรกิจของบริษัท ซีเจ เวิร์ค ปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 30-40% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท โดยล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง บริษัท บายเยอร์มายด์ ดิจิทัลเอเยนซีจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งบริษัท ซีเจ บายเยอร์มายด์ เปิดให้บริการใช้จิตวิทยาในงานโฆษณาเพื่อพัฒนา ช่องทางต่างๆ ของลูกค้า อาทิ เว็บไซต์ แอพลิเคชั่น อีเมล ให้เกิดการตอบสนองจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันอัตราการรับชมโฆษณาสามารถเปลี่ยนเป็นยอดขายได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1-2% ซึ่งหลังจากบริษัทมีการเปิดตัวบริการใหม่นั้น บริษัทเชื่อว่าจะสามารถทำให้ลูกค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 3 เท่าตัว

จิณณ์ กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าบริการดังกล่าวจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้าองค์กร เนื่องจากปัจจุบันการขายสินค้าและบริการต่างๆ มีแนวโน้มการใช้ช่องทางการทำตลาดแบบออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสด้วยการเพิ่มบริการใหม่ๆ เพื่อทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าเร็วขึ้นตั้งแต่เห็นในเว็บไซต์ จากจุดเด่นดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาให้ดีขึ้น