posttoday

เลอโนโวเจาะองค์กรทรานส์ฟอร์ม

29 มีนาคม 2561

เลอโนโวสบช่ององค์กรทรานส์ฟอร์เมชั่น กลุ่มมิลเลนเนียลเข้าสู่แรงงาน 50% ในปี 2563 เปิดตัวแล็ปท็อปเจาะกลุ่มคนทำงาน ลูกค้าองค์กร

เลอโนโวสบช่ององค์กรทรานส์ฟอร์เมชั่น กลุ่มมิลเลนเนียลเข้าสู่แรงงาน 50% ในปี 2563 เปิดตัวแล็ปท็อปเจาะกลุ่มคนทำงาน ลูกค้าองค์กร

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคอินโดจีน บริษัท เลอโนโว เปิดเผยว่า แนวโน้มในปี 2563 ประชากรกลุ่มมิลเลนเนียล 50% จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน และในปี 2562 ธุรกิจที่อยู่ในอันดับ 1,000 อันดับของบริษัท ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ไอทีมากขึ้น รวมทั้งการนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอมาใช้ในองค์กรเพิ่มขึ้นในสัดส่วน 20% พร้อมกลับนำโรโบติก หรือหุ่นยนต์ มาใช้ 40%

นอกจากนี้ เทรนด์การทำงานเคลื่อนที่ทุกที่ทุกเวลาในช่วง 12-18 เดือน ยังมีสัดส่วนถึง 88% ประกอบกับกลุ่มลูกค้าเริ่มมองหาอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการ 55% และขนาดของออฟฟิศที่ลดพื้นที่ลง 20%

สำหรับการทรานส์ฟอร์เมชั่นที่เกิดขึ้นในองค์กรส่งผลให้ขณะนี้ภาพรวมตลาด ดีไวซ์ในเอเชียแปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นมีมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งตลาดในภูมิภาคอาเซียนที่มีการเติบโตสูง

ขณะที่ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวสินค้าใหม่ เลอโนโว ThinkPad X1 Carbon แล็ปท็อปเพื่อธุรกิจขนาด 14 นิ้ว ที่เปิดตัวในงาน CES 2018 ราคา 6 หมื่นบาท เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ซึ่งพบว่าเทรนด์การเปลี่ยนเครื่องมีเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มภาครัฐและเอกชน อาทิ ภาคการศึกษา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กลุ่มสตาร์ทอัพและกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี

ด้านภาพตลาดคอมพิวเตอร์โดยรวม 8 แสนเครื่องยังคงเติบโต โดยพบว่าแต่ละองค์กรจะมีการเปลี่ยนถ่ายการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ราว 3-5 ปี เพราะเป็นดีไวซ์ที่ต้องลงทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุน และเชื่อว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือพีซีจะไม่หายจากตลาด โดยยังมีการใช้งานสม่ำเสมอ อย่างไรก็ดีบริษัทยังมองถึงการเปิดตัวอุปกรณ์พกพาอัจฉริยะในช่วงปลายปีนี้

นายธเนศ กล่าวว่า บริษัทยังให้ความสำคัญตลาดทุกเซ็กเมนต์ ทั้งแท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก และเดสก์ท็อป โดยปัจจุบันมีฐานลูกค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มลูกค้าองค์กร เอสเอ็มอี และธุรกิจค้าปลีก นอกจากนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงหรือเออาร์เข้ามาเพิ่ม  ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาทำตลาดในกลุ่มผู้บริโภคเป็นหลักก่อน