posttoday

ทรูสยายปีกไอโอที ปั้นอีโคซิสเต็มรับตลาด

29 มีนาคม 2561

ตลาดไอโอทีทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตสูง โดยคาดการณ์ว่าจากนี้จนถึงปี 2563 ตลาดโตโดยเฉลี่ย 28.5%

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ตลาดไอโอทีทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตสูง โดยคาดการณ์ว่าจากนี้จนถึงปี 2563 ตลาดโตโดยเฉลี่ย 28.5% และธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไอทีโอ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ การบริการ และโครงข่ายในการเชื่อมต่อไอโอที มีการลงทุนในมูลค่าที่สูงขึ้น ขณะที่ในไทยตลาดไอโอที 2 ปีข้างหน้า มีมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท

ทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่มธุรกิจไอโอที บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทำให้หลายภาคส่วนให้ความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีไอโอที เพื่อเปลี่ยนเข้าสู่สังคมดิจิทัล อาทิ การใช้ไอโอทีในอุตสาหกรรมยานยนต์ การเกษตร ส่วนภาคประชาชนเริ่มเข้าใจและใช้อุปกรณ์ไอโอทีในชีวิตประจำวันมากขึ้น อาทิ สมาร์ทวอตช์ สมาร์ททีวี

ขณะที่แผนสร้างอีโคซิสเต็มไอโอทีของทรู 5 ด้าน คือ 1.ทรูกำลังเร่งขยายโครงข่าย LTE-M (CAT-M1) หรือเครือข่ายที่รองรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ครอบคลุมทั่วประเทศในไตรมาส 3 นอกจากนี้โครงข่าย NB-IoT ยังพร้อมใช้งานครอบคลุม 928 อำเภอ มีสถานีฐานกว่า 4,500 สถานี จากจำนวนทั้งสิ้น 3 หมื่นสถานี ส่วน เอไอเอสคู่แข่งครอบคลุม 9 จังหวัด

ด้านที่ 2 คือ แพลตฟอร์มไอโอทีของทรู มาจากความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกมากกว่า 200 ราย อาทิ วันเน็ตไชน่า โมบาย หัวเว่ย โดยมี ไอโอที แพลตฟอร์ม 200 ล้านอุปกรณ์ มากกว่า 7 หมื่นโซลูชั่นบนแพลตฟอร์ม มีนักพัฒนาที่ลงทะเบียนรายชื่อ 5 หมื่นราย ทำให้เกิดความร่วมมือพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีไอโอที

ด้านที่ 3 ยังมีพันธมิตรคู่ค้าและผู้ให้บริการโซลูชั่นมากกว่า 120 ราย ครอบคลุมบริการหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทเวลเนส สมาร์ทโฮม ซึ่งจะมีสินค้าออกมาต่อเนื่อง และ 4.เครือข่ายชุมชนไอโอที ศูนย์ค้นคว้าเพื่อสร้างเครือข่ายให้ต่อยอดองค์ความรู้ โดย โครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน พ.ย.ปีนี้

สำหรับอีโคซิสเต็มด้านที่ 5 ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์นักพัฒนาและองค์กรธุรกิจ ให้ต่อยอดเทคโนโลยีไอโอที พัฒนาเป็นบริการได้แบบ End-to End อาทิ บริการคลาวด์ ระบบอี-เพย์เมนต์ ขณะนี้ทรูพัฒนาดีไวซ์ไอโอทีราวหลัก 100 รายการ เมื่อเทียบกับไชน่าโมบายมีราว 5-6 หมื่นดีไวซ์

"ทรูสร้างไอโอที อีโคซิสเต็มครบวงจร พร้อมให้บริการไอโอทีเต็มรูปแบบภายใต้แนวคิด The Future is Real หรือโลกแห่งไอโอที ใช้ได้จริงแล้ววันนี้ พร้อมเปิดตัวแพ็กเกจซิม NB-IoT เจาะกลุ่มผู้ใช้บริการไอโอที 3 กลุ่มหลัก คือ นักพัฒนา กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ลูกค้าทั่วไป ราคาเริ่มต้น 330 บาท/ซิม/ปี สัญญา 1 ปี เป็นต้น" ทรงธรรม กล่าว

ทั้งนี้ มั่นใจว่าตลาดไอโอทีมาแน่นอน เพราะนอกจากช่วยให้องค์กรเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนและยังช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทรูมีลูกค้าองค์กร 5,000 ราย คาดว่าทรานส์ฟอร์มใช้ไอโอทีสัดส่วน 50% เบื้องต้นทรูได้พัฒนาไอโอทีให้ลูกค้ากว่า 120 ราย ส่วนฐานลูกค้าทั่วไป 3-4 แสนราย

การเร่งสร้างอีโคซิสเต็มของทรู รองรับการใช้งานกลุ่มองค์กรและผู้บริโภคทั่วไป แม้ในระยะสั้นทรูตั้งเป้ารายได้ ปีนี้แตะ 1,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา 800 ล้านบาท แต่อนาคตรายได้ ไอโอทีมหาศาล ส่งผลให้ธุรกิจโทร คมนาคมแข่งขันสร้างโครงข่ายรองรับไอโอทีอย่างรุนแรง