posttoday

กลุ่มเจริญปั้นทีสเปซ ลุยบิ๊กดาต้าดิจิทัล

28 มีนาคม 2561

อนาคตของทีสเปซ คือ ผู้ที่สวมหมวกเป็นตัวกลางด้านบิ๊กดาต้าของเครือทีซีซี

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ดิจิทัลดิสรัปชั่น ส่งผลให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องปรับตัวลงทุนทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้บิ๊กดาต้าและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์ถึงความต้องการของลูกค้า และขณะเดียวกันก็ต้องสร้าง ช่องทางการค้าอี-คอมเมิร์ซ รวมทั้งลงทุนกลุ่มสตาร์ทอัพ นั่นคือ จิ๊กซอว์ของบริษัท ทีซีซี กรุ๊ป ที่วางหมากจัดตั้งที สเปซ ดิจิตอล ขึ้นมาเพื่อดำเนินธุรกิจดิจิทัล

มารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ทีสเปซ ดิจิตอล เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดตั้งบริษัท ทีสเปซ ดิจิตอล เมื่อเดือน มี.ค. ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท และยังเตรียมเพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ภายใต้ บริษัท อเดลฟอส โดยมี ปณต สิริวัฒนภักดี และ ฐาปน สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ถือหุ้น 100% ล่าสุดบริษัททีสเปซ ได้เข้าไปถือหุ้นตลาด ดอท คอม (TARAD.com) จำนวน 51% ส่วนที่เหลืออีก 49% เป็นของภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท ตลาด ดอท คอม

สำหรับทีสเปซ แผนด้านธุรกิจ การรุกของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ในครั้งนี้ ใช้งบลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ภายใต้บริการที่เรียกว่า ยู-คอมเมิร์ซ (Universal Commerce) ตัวกลางให้บริการกลุ่มผู้ประกอบการขายสินค้าได้ โดยเชื่อมต่อบริการครบวงจรตั้งแต่การสร้างร้านออนไลน์ธุรกิจของคนไทย สินค้าประชารัฐ และต่างชาติ และการขายผ่านโซเชียลมีเดีย รวมทั้งเชื่อมต่อกับมาร์เก็ตเพลส รายใหญ่ อาทิ ช้อปปี้ อีเลฟเว่นสตรีท

นอกจากนี้กำลังเจรจากับลาซาด้า เจดี เซ็นทรัล โดยมูลค่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทยราวกว่า 2.8 ล้านล้านบาท ในปีที่ผ่านมาโตกว่า 9% แบ่งเป็น มาร์เก็ตเพลส 9.8 หมื่นล้านบาท แบรนด์ดอทคอม 9.3 หมื่นล้านบาท และโซเชียลมีเดีย 1.37 แสนล้านบาท เท่ากับว่าแพลตฟอร์มของตลาดดอทคอมเชื่อมต่อธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มีมูลค่าสูงมาก ยังไม่รวมทั้งการเชื่อมต่อระดับโลกของอเมเซอน อีเบย์ ขณะเดียวกันการเข้ามาถือหุ้นตลาด ดอท คอม ยังช่วยให้บริษัทใช้อีโคซิสเต็มทางด้านดิจิทัลได้ อาทิ ธุรกิจโลจิสติสก์รองรับอี-คอมเมิร์ซอย่าง ชิปป๊อป

"ตลาด ดอท คอม ไม่ได้เข้ามาแข่งขันกับมาร์เก็ตเพลส แต่คือแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ วางเป้าหมายเป็นโกลบอล โซไซตี้ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งนำสินค้าของกลุ่มเจริญไปสู่ตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้การจัดตั้งทีสเปซ ยังให้ความสำคัญกับการนำบิ๊กดาต้ามาใช้สำหรับการวิเคราะห์ เพราะปัญหาของการทำธุรกิจในขณะนี้ คือ การเข้าถึงพฤติกรรมและความต้องการ รวมไปถึงร้านค้าและตัวแทนจำหน่าย การสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง ขณะนี้ไทยเบฟเวอเรจเริ่มทรานส์ฟอร์เมชั่นไปบ้างแล้ว โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในด้านการทำโฆษณาผ่านทางออนไลน์ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี"

มารุต กล่าวว่า ทีสเปซ จะเป็นหน่วยงานกลางของไทยเบฟ เพื่อทำให้ข้อมูลของธุรกิจในเครือสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ จากเดิมที่แต่ละแยกกันทำข้อมูลกันเอง จะมีหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นและนำมาวิเคราะห์เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ขณะเดียวกันยังวางแผนจะรุกธุรกิจอี-วอลเล็ตต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มให้ครอบคลุม นอกจากเหนือจาก อี-โลจิสติกส์ และแวร์เฮาส์ เป็นต้น ขณะที่รายได้ปีนี้ของบริษัทตั้งเป้าหมายเติบโต 200-300% ส่วนสมาชิกที่เข้ามาใช้บริการ 3 ล้านคน เติบโต 150%

อนาคตของทีสเปซ คือ ผู้ที่สวมหมวกเป็นตัวกลางด้านบิ๊กดาต้าของเครือทีซีซี ซึ่งอาจเข้าไปลงทุนในบริษัท โธธมีเดียก็มีความเป็นไปได้ โดยวัตถุประสงค์เพื่อทำให้อาณาจักรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นบนพื้นฐานที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนหมวกอีกหนึ่งใบการเข้าไปลงทุนธุรกิจที่มีศักยภาพด้านดิจิทัล เพื่อส่งเสริมธุรกิจภายใต้ร่มเงาของเจริญ สิริวัฒนภักดีให้แข็งแกร่งพร้อมรับกับยุคดิจิทัลที่โลก การค้าได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง