posttoday

คสช.ตีกลับออก ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล-ยืดชำระค่าใบอนุญาตคลื่น900

27 มีนาคม 2561

เลขา กสทช. เผย คสช.ตีกลับออก ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล-ยืดชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ รอทบทวนอีกครั้งหลังทีดีอาร์ไอคัดค้าน

เลขา กสทช. เผย คสช.ตีกลับออก ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล-ยืดชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์  รอทบทวนอีกครั้งหลังทีดีอาร์ไอคัดค้าน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า  คสช. ตีกลับข้อเสนอ ของ กสทช.  ที่เสนอให้ หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกมาตรการช่วยเหลือ ทีวีดิจิทัล และ ให้ยืดระเวลาการชำระค่าใบอนุญาติคลื่น 900เมกะเฮิร์ตซ์ เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะทีดีอาร์ไอคัดค้านว่าการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลและการยืดระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ จะทำให้ประเทศเสียประโยชน์

ทั้งนี้  กสทช. ต้อง ไปทำการชี้แจง หน่วยงาน ที่ตั้งคำถามและคัดค้าน และทำรายละเอียดการชี้แจงมาเป็นเอกสาร ซึ่งหลังจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงกสทช. มาประชุม เพื่อหารืออีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2561  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และ กสทช. มาหารือ ซึ่งที่ประชุมเห็นร่วมกันให้พักชำระหนี้ทีวีดิจิทัล ระยะเวลา 3 ปี โดยขอให้หัวหน้าคสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง แต่ผู้ประกอบการยังต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ขณะที่ กสทช.จะสนับสนุนเรื่องโครงข่ายภาคพื้นดินไม่เกิน 50% เป็นระยะเวลา2 ปีนับแต่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.

ส่วนการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในส่วนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ที่มีปัญหาการชำระเงินประมูลงวดที่4 ของค่ายเอไอเอสและทรูมูฟ ก็มีข้อเสนอให้มีการแบ่งชำระเป็นงวดระยะเวลา5 ปีปีละ 1 หมื่นล้านบาทเศษ