posttoday

รมว.พาณิชย์เผย "บิ๊กซี"ชี้แจงรถขายสินค้าเป็นโครงการทดลอง

26 มีนาคม 2561

รมว.พาณิชย์ยืนยันปกป้องร้านโชห่วยเต็มที่ เผย "บิ๊กซี" ชี้แจงรถขายของเป็นโครงการทดลองยังไม่ได้คิดทำจริงจัง

รมว.พาณิชย์ยืนยันปกป้องร้านโชห่วยเต็มที่ เผย "บิ๊กซี" ชี้แจงรถขายของเป็นโครงการทดลองยังไม่ได้คิดทำจริงจัง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ในกรณีของห้างบิ๊กซีที่จัดสินค้าใส่รถกระบะเร่ขายตามหมู่บ้านต่างๆนั้นอย่างใกล้ชิดว่า มีผลกระทบต่อร้านค้าโชห่วยอย่างไรบ้าง เพราะหากมีผลกระทบจริงๆ ทางกระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมที่จะปกป้องกันร้านค้าโชห่วยอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ร้านค้าดั้งเดิมของคนไทยได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตามใน เบื้องต้นได้มีการสอบถามไปที่ บิ๊กซีแล้ว ได้รับแจ้งว่า โครงการนี้เป็น เพียงแนวคิดทดลองนำร่องของบิ๊กซี ในการประกอบธุรกิจรูปแบบใหม่ และยังไม่ได้คิดจะทำจริงจัง

"หากบิ๊กซีจะทำจริงๆต้องดูรายละเอียดก่อนว่าผิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้าหรือไม่ ดังนั้นยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตามให้ร้านค้าโชห่วยสบายใจเพราะหากมีผลกระทบไม่ว่าในกรณีใดๆนโยบายกระทรวงพาณิชย์ก็ช่วยเข้าไปปกป้องและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อให้ร้านค้าคนไทยอยู่ได้อย่างมั่นคง"

นอกจากนี้ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการพัฒนาร้านค้าโชห่วยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ เช่น การพัฒนาบริหารจัดการองค์กร, การนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในร้านค้าเพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์4.0 เป็นต้น ซึ่งโครงการเด่นๆของรัฐบาลคือ โครงการร้านธงฟ้าประชารัฐสำหรับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ที่ส่งผลให้ร้านโชห่วยที่เข้าร่วมโครงการมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมากและในอนาคตก็จะพัฒนาเป็นร้านค้าไฮบริด ซึ่งรองรับสังคมไร้เงินสด และเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าของชุมชนและเอสเอ็มอีในท้องถิ่นต่างๆทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เป็นต้น

ด้านนายบุณยฤทธิ์   กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน  กล่าวว่า  กรณีของบิ๊กซีที่จัดสินค้าใส่รถกระบะเร่ขายตามหมู่บ้านต่างๆนั้น ทางกรมจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  เนื่องจาก กรมการค้าภายใน มีหน้าที่ ในการดูแลระบบค้าปลีกให้เกิดความเป็นธรรมทั้งรายเล็กและรายใหญ่  ซึ่งจะดูแลให้เป็นไปตามกฎกติกาของกฎหมาย 2 ฉบับ ที่กำกับดูแล อยู่ประกอบด้วย พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ. 2542 และ  พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560