posttoday

"อธิบดีปศุสัตว์" แจงแค่ข่าวลือขอลาออกจากตำแหน่ง

25 มีนาคม 2561

อธิบดีกรมปศุสัตว์ปฏิเสธขอลาออกจากตำแหน่ง ชี้เป็นเพียงข่าวลือ ย้ำจัดซื้อวัคซีนตามขั้นตอน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ปฏิเสธขอลาออกจากตำแหน่ง ชี้เป็นเพียงข่าวลือ ย้ำจัดซื้อวัคซีนตามขั้นตอน

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ปฏิเสธข่าวขอลาออกในระหว่างที่รมว.เกษตรและสหกรณ์ตั้งคณะกรรมการสอยข้อเท็จจริงการจัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าของกรม โดยกล่าวว่าไม่เป็นความจริง ไม่ได้ลาออก และพร้อมชี้แจงทุกประเด็น เพราะการจัดซื้อของกรมเป็นไปตามระเบียบพัสดุ เปิดประมูลแบบอีบิดดิ้ง

"เป็นเพียงข่าวลือกันไป และเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา ซี่งตนอยู่ในเหตุการณ์ปัจจุบัน จะต้องโดนสอบสวนโดยเฉพาะเรื่องมาตรการต่างๆในการป้องกันโรคระบาดพิษสุนัขบ้า ที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการไปทั้งหมดทำถูกต้องตามหลักวิชาการหรือไม่ ทำไมยังระบาดมาก เป็นหน้าที่ที่ต้องชี้แจงให้กับคณะกรรมการฯ ซี่งหน้าที่ของคณะกรรมการ ก็ต้องสอบทุกประเด็นที่มีข้อสงสัยของสังคมให้เกิดความไม่โปร่งใส "นายสัตวแพทย์อภัยกล่าว

ทั้งนี้ในประเด็นการผูดขาดซื้อวัคซีนจากบริษัทรายเดียวเป็นเวลาหลายสิบปี และเป็นบริษัทครอบครัวข้าราชการของกระทรวงเกษตรฯนั้น ว่ายืนยันว่าการจัดซื้อทุกอย่างมีการทำขั้นตอนปกติ ตามกรอบปฎิบัติงานพัสดุ ผ่านการประมูลงานด้วยระบบอีบิดดิ้งมีคณะกรรมการตรวจรับตามสเปกที่กรมกำหนด

อย่างไรก็ตามต้องรอให้ผลสอบออกมาก่อน เพราะ มีหลายบริษัทที่มาประมูลงาน จะเป็นบริษัทนำเข้ามาเองหรือเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่าย ที่มาขายให้กับกรม ตนจำไม่ได้เพราะที่ผ่านมามีบริษัทจำนวนมาก ตนมาอยู่กระทรวงเกษตรฯเป็นผู้ตรวจราชการ 3 ปีช่วงปี 56 และไปเป็นอธิบดีกรมปศุสัตว์ปี60 เปิดทางให้กรรมการสอบทุกฝ่ายเต็มที่ ซึ่งในคณะกรรมการชุดนี้ไม่มีลูบหน้าปะจมูก ขอสังคมอย่ากังวล