posttoday

สินค้าจีนจ่อทะลักไทย เตือนเอกชนรับมือของถูกแย่งตลาด

25 มีนาคม 2561

หอการค้าหวั่นสินค้าราคาถูกจากจีนทะลักเข้าไทยหนีปมกำแพงภาษีสหรัฐ แนะผู้ประกอบการเตรียมรับมือ

หอการค้าหวั่นสินค้าราคาถูกจากจีนทะลักเข้าไทยหนีปมกำแพงภาษีสหรัฐ แนะผู้ประกอบการเตรียมรับมือ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้น ในระยะสั้นอาจกระทบต่อการค้าของโลกรวมทั้งไทยได้ โดยเฉพาะหากมาตรการตอบโต้ทางการค้าของสหรัฐนำมาใช้กับทุกประเทศที่สหรัฐเกินดุลการค้าด้วย จะทำให้สินค้าราคาถูกจากจีนไหลทะลักเข้ามาประเทศไทย ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องปรับตัว

ทั้งนี้ จะต้องหาวิธีการทำให้สินค้ามีต้นทุนถูกลง รวมถึงการสร้างมาตรฐานทำให้สินค้ามีคุณภาพ เพื่อให้แข่งขันในตลาดโลกได้ หรือหาตลาดใหม่เพื่อทดแทนและในระยะยาวต้องจับตาว่าสหรัฐจะมีมาตรการออกมากดดันจีนเพิ่มเติมอีกหรือไม่

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การที่สหรัฐใช้มาตรา 301 ตอบโต้การค้ากับจีนจะมีผลกระทบต่อไทยในเรื่องการนำเข้าสินค้าของจีนที่ถูกภาษีสหรัฐกีดกัน จะถูกส่งมาขายตลาดอื่นทดแทน รวมถึงไทยซึ่งอาจจะได้สินค้าจากจีนในราคาที่ถูกลง ซึ่งจะทำให้ไทยมีคู่แข่งการส่งออกสินค้าในตลาดอื่นเพิ่มมากขึ้น เพราะจีนจะยอมลดราคาสินค้าเพื่อเจาะตลาดใหม่ๆ โดย สรท.จะประเมินผลกระทบในภาพรวมการส่งออกต่อไป

ขณะที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก(ดับเบิ้ลยูทีโอ) เรียกร้องให้มีมาตรการจัดการกับจีนกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หลังประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ทรัมป์ ลงนามบันทึกประธานาธิบดีตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าจีนมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า การสอบสวนจีนกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตามมาตรา 301 ก่อนหน้านี้ของสหรัฐ ขัดกับกฎการค้าโลกเช่นกัน และจีนจะเตรียมการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ