posttoday

บางกอกแอร์เวย์สชะลอปรับปรุงสนามบินสมุย

24 มีนาคม 2561

บางกอกแอร์เวย์สชะลอปรับปรุงสนามบินสมุยรอกำไรฟื้น สร้างสนามบินใหม่ 2-3 แห่งยังอยู่ในแผนแต่ต้องรอรัฐอนุมัติ

บางกอกแอร์เวย์สชะลอปรับปรุงสนามบินสมุยรอกำไรฟื้น สร้างสนามบินใหม่ 2-3 แห่งยังอยู่ในแผนแต่ต้องรอรัฐอนุมัติ

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) หรือผู้ประกอบการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจชะลอแผนการปรับปรุงสนามบินสมุยออกไปก่อน เพราะรอการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และอยากให้การทำกำไรบริษัทฟื้นตัวกลับมาจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 787.91 ล้านบาท ลดลง 124% จากปีก่อนหน้าที่มี กำไรสุทธิ 1,768.40 ล้านบาท

สำหรับการก่อสร้างสนามบินใหม่ 2-3 แห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ยังอยู่ในแผนงาน ของบริษัทที่จะดำเนินการ แต่ต้องการการพิจารณาและอนุมัติจากหน่วยงานของทางการก่อน ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทไม่สามารถให้รายละเอียดได้ชัดเจน

นายอนวัช กล่าวว่า ปีนี้บริษัทยังมองการเติบโตของผลดำเนินงานแบบอนุรักษนิยม โดยตั้งเป้ารายได้จะเติบโตระดับเดียวกับการเติบโตของจำนวน ผู้โดยสารไว้ที่ 5% และคาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยวบิน (โหลดแฟกเตอร์) ปีนี้คาดว่าจะมากกว่า 70% เทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 68% เนื่องจากบริษัทใช้กลยุทธ์ด้านต่างๆ ทุกๆอย่างเพื่อสู้กับการแข่งขันที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม การขยายเส้นทาง การบินที่มีจุดหมายปลายทางใหม่ที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นต่างชาติ สามารถเพิ่มความถี่ของเส้นทางการบิน ให้ผลตอบแทนหรือช่วยเพิ่มโหลดแฟกเตอร์และรองรับกับสายการบินพันธมิตรที่จะเพิ่มขึ้นอีก 2-3 แห่ง และเพิ่มอัตราการทำงานของพนักงานให้มากขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีการขายตั๋วที่พ่วง การเชื่อมระหว่างสายการบินบางกอกแอร์เวย์สด้วยกันเอง และที่สำคัญคือการบริหารต้นทุนการดำเนินการให้ดีขึ้น ซึ่งหากมีต้นทุนส่วนไหนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนก็จะมีทีมเข้าวิเคราะห์เจาะลึกเพื่อลดต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ปีนี้ให้น้ำหนักความเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยแรก ซึ่งบริษัทพยายามบริหารจัดการด้วยการกระตุ้น ให้ลูกค้ามีการจองตั๋วล่วงหน้า เพราะจะทำให้สามารถบริหารจัดการซื้อน้ำมัน ล่วงหน้าได้กับความต้องการใช้จริง ซึ่งปัจจุบันยอดการจองตั๋วช่วง 11 เดือน ล่วงหน้ามีการเติบโตถึง 13.3% ซึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อนที่เติบโตไม่ถึง 10% และมีการซื้อราคาน้ำมันอากาศยานไปถึงไตรมาส 3 แล้วที่ราคาเฉลี่ย 72 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ยังชะลอซื้อของไตรมาส 4 อยุ่ เพราะราคาน้ำมันยังมีความผันผวนอยู่ที่ระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรล คงรอให้มีราคาน้ำมันนิ่งกว่านี้ก่อน" นายอนวัช กล่าว

สำหรับงบลงทุนปีนี้คาดว่าจะมากกว่า 4,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการใช้เงินสดหมุนเวียนของบริษัท 30% กู้เงินจากสถาบันการเงิน เพราะปัจจุบันยังมีอัตราหนี้สินต่อทุน (ดี/อี) 1 เท่า แบ่งเป็น การซื้อเครื่องบิน 4 ลำ มูลค่า 1,000 ดอลลาร์ สร้างโรงครัวเชียงใหม่ประมาณ 350-400 ล้านบาท ซื้ออะไหล่ซ่อมเครื่องบิน 500-700 ล้านบาท ขณะที่โรงซ่อมเครื่องบินที่สุโขทัยซึ่งยังไม่สรุปงบเพราะยังออกแบบก่อสร้างไม่เสร็จ