posttoday

ม็อบสหภาพฯค้าน2บริษัทลูกภารกิจซ้ำซ้อน

24 มีนาคม 2561

สหภาพทีโอที-กสทฯ ยื่นหนังสือบิ๊กตู่ค้านตั้งบริษัทลูก ชี้ขัดมติ ครม.ทับซ้อนภารกิจบริษัทแม่ส่งผล กระทบหลายด้าน

สหภาพทีโอที-กสทฯ ยื่นหนังสือบิ๊กตู่ค้านตั้งบริษัทลูก ชี้ขัดมติ ครม.ทับซ้อนภารกิจบริษัทแม่ส่งผล กระทบหลายด้าน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. กลุ่มสหภาพแรงงานของบริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำนวน 15 คันรถบัส เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการจัดตั้งโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (NBN Co) และบริษัทโครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (NGDC Co)

นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสทฯ กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทลูกทั้งสองแห่งขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2550 ที่ระบุว่า การตั้งบริษัทลูกต้องไม่ดำเนินการที่เป็นภารกิจของรัฐวิสาหกิจแม่ ไม่ได้รับอำนาจผูกขาดและสิทธิพิเศษของรัฐวิสาหกิจแม่ อีกทั้งการโอนย้ายทรัพย์สินที่เป็นโครงข่ายภายในประเทศและโครงข่ายระหว่างประเทศของบริษัท ทีโอที และบริษัท กสทฯ ไปยังบริษัท ทั้งสอง ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับ

"เราพร้อมร่วมปฏิรูปองค์กรหากเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ควรกำหนดแนวทางของทั้งสองรัฐวิสาหกิจในอนาคตให้ชัดและใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้ทั้งสององค์กรเป็นเครื่องมือการพัฒนาประเทศ คำนึงถึงผลประโยชน์คุ้มครอง ผู้ใช้บริการ พัฒนาการการจัดการรัฐวิสาหกิจให้โปร่งใส แต่ขอคัดค้านการจัดตั้งบริษัททั้งสองแห่ง เพราะเกรงว่าจะเกิดความ เสียหายร้ายแรง" นายสังวรณ์ กล่าว

ด้านบริษัท ทีโอที ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การตั้งบริษัท NBN Co เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจกลุ่มสื่อสารในระยะยาว และแยกบทบาทด้านการวางโครงข่ายโทรคมนาคมออกจากงานด้านให้บริการลูกค้า

บรรยายภาพ - ค้านตั้งบริษัท : สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม และบริษัท ทีโอที ประมาณ 2,000 คน รวมตัวคัดค้านการจัดตั้งบริษัทโครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต หรือเอ็นจีดีซี เนื่องจากไม่ได้ลดการลงทุนซำซ้อนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีพนักงานร่วมลงนามคัดค้านนโยบายดังกล่าวราว 4,000 คน ที่ทีโอที สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ