posttoday

สมาร์ทโฟนแข่งรุ่นใหญ่ โนเกียปะทะวีโว่เน้นเจาะราคาระดับกลาง

23 มีนาคม 2561

สมาร์ทโฟนระดับกลางเดือด โนเกียกับวีโว่สบช่องเซ็กเมนต์นี้โต ส่งรุ่นใหม่ชิงกำลังซื้อกลุ่มมิลเลนเนียล

สมาร์ทโฟนระดับกลางเดือด โนเกียกับวีโว่สบช่องเซ็กเมนต์นี้โต ส่งรุ่นใหม่ชิงกำลังซื้อกลุ่มมิลเลนเนียล

นายซานดีฟ กุพทา ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาค บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล ผู้ถือลิขสิทธิ์โนเกีย เปิดเผยว่า ไทยเป็นตลาดที่สำคัญทั้งในตลาดโลกและเอเชีย โนเกียจึงให้ความสำคัญกับการลงทุน โดยตลาดมือถือในไทยมีมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.6 แสนล้านบาท แบ่งเป็นสมาร์ทโฟน 90% ถือว่าใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียนอกจากจีน ซึ่งโนเกีย ตั้งเป้าติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดโลก รวมทั้งไทยภายใน 2-3 ปี จากปัจจุบันอันดับ 1 ใน 5 ตลาดสมาร์ทโฟน 15 ประเทศ

สำหรับแผนบริษัทจะเปิดตัวสินค้าใหม่ 1-2 รุ่น/ไตรมาส ภายใต้ 4 กลยุทธ์ 1.เจาะกลุ่มมิลเลนเนียล เพราะเป็นกลุ่มชื่นชอบทดลองใช้สินค้าก่อนกลุ่มอื่นๆ 2.สร้างแบรนด์ให้เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ และลูกค้าไว้วางใจ 3.การสร้างประสบการณ์การใช้แอนดรอยด์ และ 4.การสร้าง แบรนด์ให้มีความมั่นคง สอดรับกับพฤติ กรรมของลูกค้าที่ใช้เวลาอยู่บนมือถือ วันละ 167 นาที

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน 3 รุ่น ได้แก่ โนเกีย 7 พลัส ซึ่งเป็นแฟล็กชิป ราคา 1.39 หมื่นบาท โนเกีย 6 รุ่นใหม่ ราคา 9,990 บาท ลงในเซ็กเมนต์ตลาดกลางเนื่องจากเติบโตสูง และโนเกีย 1 ราคา 2,740 บาท ลงตลาดล่าง เจาะกลุ่มที่ต้องการยกระดับจากการใช้โทรศัพท์ มือถือปุ่มกดมาสู่การใช้สมาร์ทโฟน โดยจะเปิดเดือน เม.ย.ราคาใกล้เคียงคู่แข่ง และเดือน พ.ค.จะเปิดตัวโนเกีย 8 พร้อมกันทั่วโลก

นายบุญชัย วัฒนนิมิตรพร ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท วีโว่ ประเทศไทย กล่าวว่า แผนของวีโว่ปรับกลยุทธ์ตลาดโดยจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ลดลงจากปีละ 3 รุ่น เหลือปีละ 2 รุ่น เพื่อ นำเสนอสินค้าที่สนองความต้องการลูกค้าอย่างแท้จริง ประกอบกับพฤติกรรมการเปลี่ยนเครื่องใหม่หมุนเวียนมาช้าลง ขณะเดียวกันยังหันมาขยายฐานลูกค้ากลุ่ม วัยรุ่นมากขึ้น จากเดิมเน้นกลุ่มวัยทำงาน

อย่างไรก็ดี ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ วี9 เป็นแฟล็กชิปขนาดหน้าจอใหญ่ 6.3 นิ้ว ใช้เทคโนโลยีเอไอและแมชีนเลิร์นนิ่งในการถ่ายภาพ เจาะกลุ่มวัยรุ่น ราคา 10,999 บาท ลงสู่ตลาดกลางระดับราคา 1-1.7 หมื่นบาท เนื่องจากพบว่า 70-80% คนส่วนใหญ่จะซื้อมือถือในเซ็กเมนต์นี้ เพราะราคาไม่สูงและมีโอกาสเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ง่ายกว่า ตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำเซ็กเมนต์กลางจากปัจจุบันเป็น 1 ใน 4 ของตลาด