posttoday

เกษตรตั้งคณะทำงานร่วมแก้ปัญหาข้อเรียกร้องประมงพื้นบ้าน

17 มีนาคม 2561

เกษตรตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มประมงพื้นบ้านแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องกลุ่มอื่นใครมีข้อเสนอแนะให้ส่งความเห็นมาร่วมได้

เกษตรตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มประมงพื้นบ้านแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องกลุ่มอื่นใครมีข้อเสนอแนะให้ส่งความเห็นมาร่วมได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกองเกษตรสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยแพร่เอกสารว่า ตามที่มีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้มายื่นข้อเสนอให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แก้ไขปัญหาการประมงพื้นบ้านรวม 5 ประการและได้กำหนดระยะเวลาในการพิจารณาแก้ไขปัญหาไว้ด้วยโดยมีการลงนามระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งอธิบดีกรมประมงกับตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านที่มายื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561แล้วนั้น

กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอเรียนว่าการลงนามและการรับข้อเสนอของกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านไว้พิจารณานั้นหมายถึงว่าจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มประมงพื้นบ้านและนักวิชาการประมงที่เป็นกลางเพื่อพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มประมงพื้นบ้านต่างๆเช่นการแก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า”ประมงพื้นบ้าน”ไว้ในกฎหมายประมงหรือกรณีการแก้ไขประกาศหรือกฎเกณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับการทำประมงที่มีผลกระทบต่อสัตว์น้ำและทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

โดยคณะทำงานร่วมดังกล่าวจะทำงานร่วมกันพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มประมงพื้นบ้านภายใต้ระเบียบ กฎหมายที่เป็นธรรมและผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองรวมทั้งผู้มีอาชีพประมงทุกกลุ่มและจะได้แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบทุกๆระยะด้วย

ในชั้นนี้หากกลุ่มพี่น้องชาวประมงอื่นๆมีข้อเสนอแนะหรือมีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการทำประมงไทยทุกฝ่ายและชาติบ้านเมืองของเราก็ให้ส่งรายชื่อตัวแทนหรือข้อเสนอหรือความเห็นของกลุ่มมายังนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลขโทรศัพท์089-0706464 หรือนายอดิศร พร้อมเทพอธิบดีกรมประมง หมายเลขโทรศัพท์092-2252695 ‬หรือส่งจดหมายมาที่ สำนักงานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขที่3 ถนนราชดำเนินนอก แขวงพานถม เขตพระนคร กทม.10200

ทั้งนี้ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมรับฟังข้อเสนอของทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาประมงไทยให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนต่อไป.