posttoday

จัดโปร "วัยเกษียณเที่ยวไทย" ตั้งเป้าปั๊มเศรษฐกิจ5พันล้าน

13 มีนาคม 2561

“สมคิด” ดึงวัยเกษียณกำลังซื้อสูงหันเที่ยวในประเทศ ได้แพ็กเกจพิเศษหักลดหย่อนภาษีได้

“สมคิด” ดึงวัยเกษียณกำลังซื้อสูงหันเที่ยวในประเทศ ได้แพ็กเกจพิเศษหักลดหย่อนภาษีได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปหารือร่วมกับกระทรวงการคลังออกมาตรการสนับสนุนให้คนวัยเกษียณท่องเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น โดยการออกเป็นแพ็กเกจพิเศษ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้อยู่ช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป 14.5 ล้านคน หรือ 22% ของประชากร 66 ล้านคน โดยสามารถดึงกลุ่มอายุ 55-70 ปี หรือกลุ่มซิลเวอร์เอจที่มีอยู่ 10.5 ล้านคน มาท่องเที่ยวในประเทศ

“การสำรวจปี 2560 กลุ่มนี้มีรายได้ตั้งแต่ 4.5 หมื่นบาท/เดือนขึ้นไป 3.5 แสนคน มีค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวต่อทริป 5,197.76 บาท สูงกว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของคนไทย 2 เท่า ที่ใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวเฉลี่ยอยู่ที่ 2,525.38 บาท/ทริป โดยกลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตปีละ 10%” นายยุทธศักดิ์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ททท.เตรียมจะออกแพ็กเกจส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มซิลเวอร์เอจแบ่งตามรูปแบบการเดินทาง คือ 1.ซิลเวอร์แฟมิลี่ ทำดีพาบุพการีเที่ยวเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว โดยลูกจะได้รับสิทธิประโยชน์นำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาลดหย่อนภาษีได้

2.ซิลเวอร์โรแมนซ์ เกี่ยวก้อยวัยยังหวาน ท่องเที่ยวกันสองคนตายาย โดยจัดแพ็กเกจที่เหมาะสมเพื่อร่วมระลึกถึงโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน และ 3.ซิลเวอร์เอาต์ติ้งวันวานยังเก๋าอยู่ ท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนตามรูปแบบการท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ รวมถึงการทำกิจกรรมอาสาสมัครหรือสร้างสาธารณประโยชน์ร่วมกัน

“จะเน้นท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชนเป็นหลัก ตั้งเป้าจะโปรโมทให้มีการเดินทางจริงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน กระจายรายได้ในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2561” นายยุทธศักดิ์ กล่าว