posttoday

100 ปีพานาโซนิค เดินหน้าสู่ยุคไอโอที

08 มีนาคม 2561

ประธานกรรมการบริหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท พานาโซนิคฯ ชี้ 100 ปีพานาโซนิค จะเดินหน้าสู่ยุคไอโอที

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

จากต้นกำเนิดการเป็นผู้ผลิตขั้วหลอดไฟ ซึ่งถือว่าธุรกิจแรกที่เริ่มเมื่อ 100 ปี ก่อนจนมาถึงวันนี้ พานาโซนิคไม่ได้หยุดแค่การพัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยได้กระจายการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตอย่างมากในอนาคต

เทะซึโระ ฮอมมา เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ประธานกรรมการบริหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท พานาโซนิค คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า การเติบโตของบริษัทจะไม่หยุดแค่ธุรกิจผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกต่อไป ซึ่งการผลิตสินค้านั้นจะต้องมาจากความต้องการของผู้บริโภคเพื่อพัฒนาให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี การพัฒนาฟังก์ชั่น หรือประโยชน์การใช้สอยใหม่ๆ เพื่อผลักดันให้บริษัทมีกำไรเติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 7-10% ต่อปี ที่จะต้องมากับความน่าเชื่อถือเพื่อให้ทันกับการแข่งขันที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น จึงต้องพัฒนาสินค้ารวมไปถึงกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ๆ

ทั้งนี้ ในธุรกิจเครื่องปรับอากาศ บริษัทให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ในรูปแบบอีโค โซลูชั่น คัมปานี โดย เฉพาะอินดอร์  แอร์ ควอลิตี้ (Indoor Air Quality) IAQ เนื่องจากชีวิตประจำวันของคนต้องเกี่ยวของกับอากาศและนับวันมลพิษทางอากาศจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการใช้เครื่องปรับอากาศอาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น จึงต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดพลังงาน และทำอย่างไร เพื่อให้คุณภาพชีวิตผู้บริโภคดีขึ้น

สำหรับธุรกิจเครื่องปรับอากาศนั้นเติบโตสูงโดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน อย่างอินโดนีเซียยอดขายของบริษัทมีการเติบโตเป็นอันดับหนึ่ง อันดับสองเป็นมาเลเซีย อันดับสามเวียดนาม อันดับสี่ฟิลิปปินส์และอันดับห้าคือไทย

"การพัฒนาสินค้านั้น บริษัทได้มีการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาแต่ละประเทศให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศในแต่ละประเทศ ความต้องการใช้งานของกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงโปรดักต์ของสินค้าที่มีความหลากหลาย ไม่ได้มุ่งเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ซึ่งสินค้ากลุ่มดังกล่าวบริษัทพัฒนามานาน 60 ปี แม้ว่าปัจจุบันสัดส่วนยอดขายสินค้าในกลุ่มยานยนต์จะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม แต่ก็เป็นสินค้าที่มีความสำคัญกับการใช้ชีวิตของคน" ฮอมมา กล่าว

ปัจจุบันบริษัท พัฒนาสินค้า 4 กลุ่ม ธุรกิจประกอบด้วย 1.เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 2.การก่อสร้างบ้านและคอนโดมิเนียม 3.ยานยนต์ 4.ธุรกิจที่เจาะลูกค้าองค์กร หรือ B2B โดยรายได้ของบริษัทรวมทั่วโลกจำนวน 7,343.7 ล้านล้านเยน เมื่อปี 2560 ซึ่งยอดขายหลักนั้นมาจากธุรกิจยานยนต์สัดส่วน 31% ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 29% ธุรกิจบ้านและคอนโด 19% ธุรกิจที่มุ่งกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) 13% และยอดขายอื่นๆ อีก 8%

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับบริษัท BeeEdge ซึ่งร่วมทุนกับ Scrum Ventures ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมพัฒนาทางด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ขณะเดียวกันยังร่วมกับ NTT DOCOMO เพื่อสร้างแบบจำลองทางธุรกิจและพัฒนาและตรวจสอบเทคโนโลยี เพื่อสร้างเครื่องใช้ภายในที่ใช้ Internet of Things (IoT) โดยใช้ Low Power Wide หรือ (LPWA) เทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไร้สายที่เหมาะกับเครื่องใช้ภายในบ้านเริ่มทดลองใช้เครื่องใช้ภายในบ้านที่ใช้ LPWA จำนวน 1,000 ชุด ซึ่งติดตั้งในโตเกียว โอซากาและจังหวัดชิงะ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโอซากา โดยสามารถเชื่อมต่อกับบริการคลาวด์ผ่านทางสมาร์ทโฟนหรืออินเทอร์เน็ตได้ทันที

เหล่านี้คือการปรับตัวครั้งใหญ่ของพานาโซนิคที่มุ่งทางด้านนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เทคโนโลยีไอทีเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น