posttoday

หนังสือขายออนไลน์คึก วรรณกรรมหนุนโต10%

07 มีนาคม 2561

หลังผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหนังสือหันมาปรับตัว ด้วยการจำหน่ายหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ปี 2560 ายอดขายหนังสือในช่องทางออนไลน์มีอัตราการเติบโตมากถึง 100%

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหนังสือหันมาปรับตัว ด้วยการจำหน่ายหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ปี 2560 ที่ผ่านมายอดขายหนังสือในช่องทางออนไลน์มีอัตราการเติบโตมากถึง 100% สูงกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมหนังสือที่ปี 2560 มีอัตราการเติบโตทรงตัว เนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับรูปแบบของการทำธุรกิจจากออฟไลน์หรือหน้าร้านสู่การทำตลาดในรูปแบบออนไลน์

สุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หน้าร้านหนังสือตอนนี้จะปรับบทบาทเหลือเพียงแค่โชว์รูมแสดงหนังสือเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันไปซื้อหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจหนังสือเล็งเห็นโอกาสหันมาพัฒนาช่องทางออนไลน์ เพื่อจำหน่ายหนังสือกันมากขึ้น

จากการปรับตัวดังกล่าวทำให้ปี 2560 ที่ผ่านมาสัดส่วนยอดขายหนังสือในช่องทางออนไลน์ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 40% จากปี 2559 มีสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น และในปี 2561 นี้คาดว่าจะปรับสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 50% เท่ากับช่องทางออฟไลน์ได้อย่างแน่นอน

สำหรับหนังสือที่ได้รับความนิยมในปีนี้จะเป็นในส่วนของวรรณกรรม หลังจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาสได้รับความนิยม ส่งผลให้วรรณกรรมเรื่องดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ปัจจุบันมียอดตีพิมพ์สูงถึง 35 ครั้งแล้ว

นอกจากนี้ ตัวละครสำคัญที่อยู่ในวรรณกรรมเรื่องดังกล่าวยังได้รับความนิยมตามไปด้วย เช่น วรรณกรรมเรื่องจินดามณี ที่ออกญาโหราธิบดี ซึ่งเป็นพ่อของพระเอกในเรื่องเป็นผู้แต่งขึ้น รวมไปถึงตัวละครอื่นๆ เช่น โกษาเหล็ก และโกษาปาน ก็มีนักอ่านตามหาหนังสือถึงประวัติของบุคคลดังกล่าว

สุชาดา กล่าวต่อว่า วรรณกรรมอีกเรื่องที่คาดว่าจะได้รับความสนใจคือ กาหลมหรทึก ซึ่งในส่วนของประเภทหนังสือที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากวรรณกรรมในปีนี้ คือ นวนิยาย หนังสือเด็ก หนังสือแบบฝึกหัด และหนังสือแปลจากต่างประเทศ

"เพื่อกระตุ้นให้ผู้อ่านหันมาสนใจหนังสืออื่นๆเพิ่มขึ้น ทางสมาคมฯ มีแผนจัดกิจกรรมรีวิวหนังสือ เพื่อแนะนำหนังสือที่น่าสนใจให้ผู้อ่านรับทราบ เนื่องจากกลยุทธ์ดังกล่าวช่วยกระตุ้นยอดขายหนังสือให้การเติบโตเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เตรียมจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 ขึ้นระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-8เม.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จุดเด่นของงานดังกล่าวในปีนี้ คือ การจัดนิทรรศการเปิดโลก" "อ่าน...อีกครั้ง" ชี้ชัด "หนังสือสร้างคน คนสร้างโลก รวมไปถึงการนำเครื่องพิมพ์โบราณ และหนังสือเรื่องจินดามณีมาจัดแสดงโชว์ภายในงาน ซึ่งตลอดระยะเวลา 11 วันของการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16

การจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน และมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 600-700 ล้านบาท ส่วนภาพรวมของอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะกลับมาโตได้ที่ 10%