posttoday

อุ้มคนจนเฟส2พุ่ง6.2ล้านคน

01 มีนาคม 2561

ช่วยคนจนเฟส 2 ทะลุ 6.2 ล้านคน จี้ตามตัวรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่น อีก 2.3 ล้านคน เข้าฝึกอาชีพดันยอดเป็น 8.5 ล้านคน

ช่วยคนจนเฟส 2 ทะลุ 6.2 ล้านคน จี้ตามตัวรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่น อีก 2.3 ล้านคน เข้าฝึกอาชีพดันยอดเป็น 8.5 ล้านคน

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปิดรับสมัครแจ้งความประสงค์เข้าโครงการมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจนรอบสอง ซึ่งปิดวันที่ 28 ก.พ. 2561 แล้ว โดยเบื้องต้นมียอดผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแจ้งความประสงค์สมัครผ่านธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ไม่ต่ำกว่า 6.2 ล้านคน จากผู้มีสิทธิทั้งหมด 11.4 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.3 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 6.2 ล้านคน จะเริ่มเข้าโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีทีมหมอประชารัฐ สุขใจกว่า 4,000 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปให้คำปรึกษา และเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาความยากจน พร้อมทั้งได้รับการเติมเงินเข้าในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น อีกเดือนละ 100-200 บาท เริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.-ธ.ค. 2561 โดยผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท ที่เข้าโครงการระยะสอง 3 ล้านคน จะได้รับเงินเพิ่มจากเดือนละ 300 บาท เป็น 500 บาท ส่วนผู้มีรายได้ต่อปี 3 หมื่น-1 แสนบาท อีกประมาณ 3 ล้านคน จะได้รับเพิ่มจากเดือนละ 200 บาท เป็น 300 บาท

นายพรชัย กล่าวว่า ผู้มีรายได้น้อยที่มี รายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี มีอยู่ 5.3 ล้านคน ซึ่งมีอีก 2.3 ล้านคน ยังไม่มาแสดงความประสงค์ ซึ่งคลังจะส่งทีมหมอประชารัฐสุขใจลงพื้นที่เคาะประตูเข้ามาแจ้งความประสงค์เข้าโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งหมด เนื่องจากกระทรวงการคลังต้องการแก้ปัญหาให้ทุกคนมีงานมีรายได้หลุดพ้นจากเส้นความยากจน

ทั้งนี้ จะมีการสอบถามสาเหตุว่าทำไมถึงไม่เข้าร่วมโครงการ หากเป็นผู้พิการ ผู้สูงวัย หรือมีการเจ็บป่วยก็จะไม่บังคับ แต่หากเป็นคนปกติก็จะแยกบัญชีออกมาต่างหากว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  จะทำ ให้มียอดผู้เข้าฝึกอาชีพรวม 8.5 ล้านคน จังหวัดที่มีผู้เข้าร่วมโครงการบัตรคนจนระยะ สอง ในภาคอีสานและภาคเหนือมีสัดส่วนมากกว่า 60-80% ส่วนจังหวัดที่ลงทะเบียนน้อยสุด คือ กรุงเทพมหานคร