posttoday

ซัมซุงเปิดตัวกาแล็คซี่ เอส9 - เอส9 พลัส

27 กุมภาพันธ์ 2561

หัวเว่ยเปิดตัวชิปรองรับ 5จี รายแรก ด้านโนเกียคาดค่าย มือถือหันใช้ 5จี ในปีนี้ ขณะที่ ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่น ได้แก่ กาแล็คซี่ เอส9 และ เอส9 พลัส

หัวเว่ยเปิดตัวชิปรองรับ 5จี รายแรก ด้านโนเกียคาดค่าย มือถือหันใช้ 5จี ในปีนี้ ขณะที่ ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่น ได้แก่ กาแล็คซี่ เอส9 และ เอส9 พลัส

บริษัท หัวเว่ย ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน เปิดตัวชิปเซตรุ่น ปาหลง 5จี07 ที่รองรับเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง 5จี ค่ายแรกของโลก โดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลที่ 2.3 กิกะบิต/วินาที หรือมากกว่าระบบ 4จี เท่าตัว พร้อมเตรียมออกสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซตดังกล่าวภายในครึ่งปีหลังนี้

สำหรับชิปเซตดังกล่าวจะทำให้หัวเว่ยมีอิสระในการออกแบบสินค้า เนื่องจากไม่ต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ และเพิ่มการแข่งขันกับควอลคอมม์ จากสหรัฐ ที่พัฒนาโมเด็มรุ่น เอ็กซ์50 ที่รองรับความเร็ว 4.5 กิกะบิต/วินาที ขณะที่อินเทลจับมือกับไมโครซอฟท์ รวมถึงเดล เอชพี และเลอโนโว เพื่อสร้างคอมพิวเตอร์ที่รองรับ 5จี

ราจีฟ สุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนเกีย ระบุว่า บริษัทโทรคมนาคมต่างเร่งพัฒนาระบบ 5จี ออกสู่ตลาดภายในปีนี้ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ปลายปี 2019 โดยผู้บริโภคจำนวนมากในสหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน จะตอบรับเทคโนโลยีดังกล่าวได้เร็วกว่าในยุโรป

ด้านซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่น ได้แก่ กาแล็คซี่ เอส9 และ เอส9 พลัส โดยมีฟังก์ชั่นใหม่ อาทิ อีโมจิที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีเสมือนจริง (เออาร์) และพัฒนาสเปกเพิ่มเติม อาทิ เพิ่มความคมชัดของกล้อง เพื่อนำมาแข่งขันกับไอโฟนเทนของแอปเปิ้ล โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1,055 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 หมื่นบาท)

บรรยายภาพ - เจาะโซเชียล : ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ ได้แก่ กาแล็คซี่ เอส9 และ เอส9พลัส แบบกล้องคู่ โดยมีฟังก์ชั่นใหม่ที่มุ่งเจาะตลาดผู้นิยมโซเชียลมีเดีย อาทิ กล้องเทคโนโลยี เออาร์ที่แปลงหน้าผู้ใช้เป็นอีโมจิ และเพิ่มคุณภาพกล้องสำหรับถ่ายในที่มืด แต่นักวิเคราะห์วิจารณ์ว่า ราคาที่สูงและเทคโนโลยีที่ไม่โดดเด่นอาจกระทบต่อยอดขาย - ภาพ : เอเอฟพี