posttoday

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวีหรูคนรุ่นใหม่

24 กุมภาพันธ์ 2561

สัมผัส วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวีหรู ที่มีเทคโนโลยีการขับขี่ระดับสูงด้านความปลอดภัยและการให้ความสำคัญกับผู้ขับขี่และตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ถือได้ว่าเป็นอีกรุ่นที่เป็นรหัสความหวังของวอลโว่ อย่าง เอ็กซ์ซี 60 ในตระกูลรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ระดับพรีเมียมขนาดกลางที่ปล่อยลงสู่ตลาดในประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นรถยนต์ที่มียอดขายที่ดีที่สุดกว่า 1 ล้านคันทั่วโลกในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาของบริษัท ซึ่งรุ่นล่าสุดมีเทคโนโลยีการขับขี่ระดับสูงด้านความปลอดภัยและการให้ความสำคัญกับผู้ขับขี่และตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

“โพสต์ทูเดย์” ได้มีโอกาสร่วมทดสอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวบนเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา ซึ่งมีรูปแบบการทดสอบที่เน้นการโชว์สมรรถนะและประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีของตัวรถบนท้องถนนจริง

เริ่มต้นที่ระบบความปลอดภัยและการขับขี่อัจฉริยะต่างๆ กันก่อน อาทิ City Safety System ที่เพิ่มระบบควบคุมการเลี้ยว (Steering Support) เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการชน ระบบรถจะช่วยปรับองศาการเลี้ยวเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางตรงหน้า ทำให้ระบบ City Safety System ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะกับรถคันอื่นหรือคนเดินถนน และสัตว์ขนาดใหญ่ได้ โดยระบบจะช่วยบังคับเลี้ยวหลบ ระบบเริ่มทำงานที่ความเร็ว 50-100 กม./ชม.

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวีหรูคนรุ่นใหม่

อีกทั้งได้เพิ่มระบบ Oncoming Lane Mitigation ซึ่งช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะกับรถคันอื่นในช่องทางที่รถวิ่งสวนมา โดยระบบจะทำการเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทางไปโดยไม่ตั้งใจ และเริ่มทำการควบคุมพวงมาลัยเพื่อนำรถกลับเข้าสู่ช่องทางที่ถูกต้องและออกจากช่องทางที่รถวิ่งสวนมา ซึ่งระบบจะเริ่มทำงานที่ความเร็ว 60-140 กม./ชม.

รวมถึงระบบ Steer Assist การแจ้งเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Information System) ซึ่งคอยทำหน้าที่เตือนผู้ขับถึงตำแหน่งของรถยนต์ในจุดบอดการมองเห็น ซึ่งระบบได้ผ่านการอัพเดทโดยได้ผสานฟังก์ชั่นควบคุมพวงมาลัยเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะกับรถคันอื่นในจุดบอดการมองเห็น ผ่านการหักเลี้ยวรถยนต์ให้กลับเข้าสู่ช่องทางของตนเองและออกห่างจากจุดอันตราย

3 ระบบข้างต้นนี้เป็นระบบที่วอลโว่ติดตั้งเข้ามาเพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยและช่วยเหลือผู้ขับขี่ในกรณีฉุกเฉิน โดยได้มีโอกาสทดสอบในบางระบบบนสภาวะการขับขี่บนถนนที่ปลอดภัย ซึ่งสามารถผ่อนคลายความกังวลในการขับขี่ได้ดีเลยทีเดียว

สำหรับการออกแบบ วอลโว่  เอ็กซ์ซี 60 จัดอยู่ในแพลตฟอร์มใหม่ของวอลโว่ที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับชุดแต่ง R-Design ที่มอบดีไซน์แนวสปอร์ตที่แตกต่างด้วยกระจังหน้าเคลือบสีดำวาว ท่อไอเสียคู่ ครอบกระจกมองข้างสีเงินด้านใน ล้ออัลลอยแบบไดมอนด์คัตขนาด 19 นิ้ว พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์สปอร์ต คันเหยียบดีไซน์สปอร์ต และเบาะนั่ง Nappa Bucket Seat โดยรุ่นดังกล่าวเป็นรถยนต์แนวลักซ์ชัวรี่สปอร์ตในกลุ่ม R-Design รุ่นแรกที่จัดจำหน่ายในประเทศไทย

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวีหรูคนรุ่นใหม่

รวมถึงดีไซน์ภายในที่ดูหรูหราไฮโซและลดความยุ่งยากในการใช้งานซึ่งรวมทุกอย่างไว้ในจอทัชสกรีนขนาด9 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี Sensus Connect ซึ่งเชื่อมต่อสัญญาณและสื่อสารผ่านดาวเทียม รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ระบบเสียงสเตอริโอ ด้วยลำโพงขนาด 1,100 วัตต์ 15 ตัวรอบห้องโดยสาร

เครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD R-Design (Plug-In Hybrid) ผสานการทำงานของระบบ Turbocharger และ Supercharger ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้าที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิด 400 นิวตัน-เมตรที่ 2,200-5,400 รอบ/นาที ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังเครื่อง 87 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร ผลรวมของการทำงานเครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะได้กำลังรวม 407 แรงม้า แรงบิด 640 นิวตัน-เมตร และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 5.3 วินาที โดยมีอัตราการปล่อยไอเสียเพียง 50 กรัม สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้ามีระยะวิ่งถึง 44.92 กม.

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวีหรูคนรุ่นใหม่

ต้องบอกเลยว่าอารมณ์การขับขี่ให้ความรู้สึกถึงอัตราเร่งที่จัดจ้านทุกย่านความเร็ว แต่ด้วยช่วงล่างที่มีความนิ่มนวลและมั่นคงสูงทำให้รอบความเร็วไหลขึ้นไปในระดับสูงโดยไม่รู้สึกถึงความโคลงตัวหรือโยนตัวแม้ว่าจะเป็นรถเอสยูวีก็ตาม ถือได้ว่าเป็นจุดที่สร้างความประทับใจในการขับขี่ของรถยนต์คันนี้นอกเหนือจากระบบความปลอดภัยและการออกแบบดีไซน์ที่ดึงดูดสายตาให้จับจ้อง

เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกันแล้วนั้นถือได้ว่า วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 โดดเด่นขึ้นมาเลยทีเดียว จากสมรรถนะและราคาค่าตัวที่อยู่ที่ 3.59 ล้านบาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี หรือระยะ 1 แสน กม. และบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมงนาน 1 ปี

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวีหรูคนรุ่นใหม่