posttoday

ทำร้านค้าออนไลน์ให้ปัง

21 กุมภาพันธ์ 2561

นอกจากการบริการทั้งก่อนและหลังให้ประทับใจลูกค้าแล้ว เรื่องของการออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งานของลูกค้า

โดย...ศุภยศ ศิริจำรูญวิทย์

นอกจากการบริการทั้งก่อนและหลังให้ประทับใจลูกค้าแล้ว เรื่องของการออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งานของลูกค้า รวมถึงธุรกิจของเราก็เป็นสิ่งที่คนเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ควรให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น เพราะนอกจากจะดึงดูดสร้างความประทับใจในการใช้งานให้กับลูกค้าแล้ว การออกแบบเว็บให้ดีก็สามารถช่วยยกระดับแบรนด์หรือสินค้าของเราให้ดูพรีเมียมขึ้นได้ด้วย วันนี้ผมรวบรวมหลักการที่ช่วยให้ทุกท่านดันร้านค้าออนไลน์ให้ปัง ในงบที่จำกัดมาให้ปรับใช้กันครับ

1.กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนออกแบบเว็บ เราควรกำหนดกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการให้ชัดเจน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบเว็บให้ตอบโจทย์การใช้งาน รวมถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพราะแต่ละช่วงอายุมีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากเรากำหนดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้อย่างชัดเจนว่าเน้นเจาะตลาดกลุ่มไหน หรือต้องการให้ลูกค้าช่วงอายุไหนเข้าร้านค้าออนไลน์ของเราบ่อยๆ ก็จะช่วยเพิ่มยอดขาย และยังช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในการออกแบบเว็บให้มีราคาถูกด้วย

2.เข้าใจในผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าของตนเองให้เป๊ะ!

แน่นอนว่าเราเป็นคนขายของมีร้านค้าออนไลน์ของตนเอง ถ้าเราไม่รู้ ไม่เข้าใจ เรื่องของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ขายเป็นอย่างดี ความมั่นใจในร้านค้าออนไลน์ของเราจากลูกค้าก็คงลดหายไป นอกจากเราจะไม่สามารถบอกได้ว่าสินค้าของเราเน้นขายให้กับใคร กลุ่มไหนแล้วเป็นอย่างไรแล้ว เรื่องของการออกแบบเว็บให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านค้าออนไลน์ของเราก็ยิ่งทำได้ยาก และถ้าจะไปจ้างคนอื่นออกแบบเว็บให้ เรื่องราคาถูกก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะคนออกแบบเว็บก็ต้องบวกค่าความคิดเข้าไปด้วย

3.เมื่อทุกอย่างพร้อม การออกแบบเว็บราคาถูกก็ไม่ใช่เรื่องยาก

เมื่อทุกอย่างทุกโจทย์ความต้องการมีข้อมูลพร้อม เราก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาทำการออกแบบเว็บร้านค้าออนไลน์ ด้วยงบราคาถูกได้แล้ว เพราะนอกจากจะง่ายต่อคนออกแบบเว็บแล้ว เรื่องของงบประมาณก็ไม่บานปลาย เพราะมีโจทย์ความต้องการที่แน่นอน ชัดเจนหมดแล้ว ดังนั้นความคิดที่อยากออกแบบเว็บ ร้านค้าออนไลน์ ราคาถูกจึงไม่ไกลเกินเอื้อม

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเริ่มต้นออกแบบเว็บ ร้านค้าออนไลน์ของเราให้ปังในราคาถูกไม่บานปลายได้แล้ว ยิ่งมีข้อมูลที่ต้องการในการออกแบบเว็บมากเท่าไร นอกจากจะเป็นผลดีต่อการออกแบบเว็บร้านค้าออนไลน์ให้ออกมาดูดีแล้ว ยังช่วยให้คนออกแบบทำงานง่ายและมีผลงานที่ดีตามมาได้อีกด้วย