posttoday

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟคันโยก

19 กุมภาพันธ์ 2561

Leva คือนวัตกรรมที่ต่อยอดจากแนวคิดดั้งเดิม แต่หากจะไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเลยโลกของกาแฟก็คงจะหยุดนิ่งอยู่กับที่...

 

Leva คือนวัตกรรมที่ต่อยอดจากแนวคิดดั้งเดิม แต่หากจะไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเลยโลกของกาแฟก็คงจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ การออกแบบระบบลูกสูบและสปริงใหม่ที่คำนึงถึงหลักสรีรศาสตร์ องศาการทำงานของคันโยกเปลี่ยนไปจากเดิมทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และทุ่นแรงไปได้ถึงเกือบ 50% แต่ยังไม่หมด ความปลอดภัยก็สำคัญ La Marzocco ใส่ระบบคลัชป้องกันการดีดกลับของคันโยกในจังหวะที่ไม่มีแรงต้านจากผงกาแฟเข้าไปด้วย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นแค่ส่วนเดียวเท่านั้นของ La Marzocco Leva

นอกเหนือจากการออกแบบที่คิดถึงด้านสรีรศาสตร์แล้ว การสกัดกาแฟเองก็มีแนวคิดเพิ่มเติมจากแต่ก่อนมากขึ้นพอสมควร La Marzocco คิดรวมถึงส่วนนี้ไว้ด้วยการใส่ปุ่มปรับแรงดันสูงสุดไว้สองจังหวะทั้งช่วงที่พรมน้ำและสกัดกาแฟ เพิ่มการบ้านให้กับบาริสต้าได้คิดต่อไปอีกว่าสำหรับกาแฟที่ได้มาเราจะปรับเปลี่ยนโทนให้ออกมาได้อย่างไรอีกบ้าง

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟคันโยก

Leva S

La Marzocco เลือกที่จะใช้ระบบ PID เข้ามาวัดและควบคุมการเปิดปิดระบบให้ความร้อนของหม้อต้ม การทำงานที่รวดเร็วและแม่นยำช่วยให้การใช้พลังงานเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดอาการเหวี่ยงขึ้นลงของอุณหภูมิน้ำสำหรับสกัดกาแฟ เพื่อให้รสชาติที่ได้ในแต่ละแก้วมีความสม่ำเสมอมากขึ้น แน่นอนว่าบาริสต้าสามารถปรับอุณหภูมิที่ต้องการได้เองด้วย

ฟีเจอร์อื่นๆโดยทั่วไปมีตั้งแต่ หม้อต้มน้ำสำหรับการสกัดกาแฟและสตีมแยกออกจากกัน การสกัดและสตีมสามารถทำพร้อมกันได้โดยที่ไม่ไปลดความสามารถของกันและกัน ส่วนของหัวกรุ๊ปมีน้ำเลี้ยงทำให้ได้อุณหภูมิคงที่มากขึ้น มีจอแสดงผลแบบกราฟฟิค เอาไว้สำหรับปรับค่าความร้อนในส่วนต่างๆของเครื่อง แน่นอนว่าแม้แต่ท่อจ่ายน้ำร้อนก็สามารถกำหนดอุณหภูมิเผื่อต้องการชงชาได้ด้วย หม้อต้มถูกหุ้มไว้ด้วยฉนวนกันความร้อนช่วยลดการสูญเสียพลังงาน มีเกจ์วัดแรงดันแยกสำหรับแต่ละหัวกรุ๊ป ก้านสตีมที่จับยังไงก็ไม่ร้อน ลดโอกาสมือพองไปได้ไม่น้อย มีโหมดประหยัดพลังงาน เครื่องสามารถตั้งให้เข้าโหมด stand-by ได้เมื่อไม่ใช้งานเป็นเวลานาน portafilter และ basket ที่ออกแบบมาอย่างดีเพื่อความสม่ำเสมอของการสกัดกาแฟ และสามารถเสียบ USB เพื่ออัพเดทเฟิร์มแวร์ได้อีกด้วย

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟคันโยก

Leva X

ถ้าคิดว่า Leva S ทันสมัยแล้ว Leva X ก็ขยับขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง หม้อต้มสำหรับชงกาแฟในแต่ละหัวกรุ๊ปแยกเป็นอิสระจากกัน สำหรับบาริสต้าที่ต้องการตั้งค่าความร้อนในการสกัดกาแฟที่แตกต่างกัน ฟีเจอร์นี้จะมีผลมากกับร้านที่ต้องการนำเสนอกาแฟจากหลายแหล่งหรือมีการแยกกาแฟทำเมนูร้อนเย็น

เกจ์วัดแรงดันถูกจับเปลี่ยนเป็นจอภาพกราฟฟิค อุณหภูมิ แรงดันและเวลาที่ใช้สกัดแสดงผลทันที รวมไปถึงสามารถแสดงผลเป็นกราฟให้เห็นหลังจบการสกัด และกราฟที่ว่านี้สามารถบันทึกได้ถึงสี่รูปเพื่อใช้เป็นเงาซ้อนทับเพื่อเปรียบเทียบกับการสกัดกาแฟรอบใหม่ การทำซ้ำจึงสามารถจัดการได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ท่านใดที่เป็นคอกาแฟและอยากมีเครื่องทำกาแฟเจ๋งๆแบบนี้ ก็เตรียมตัวเก็บเงินเพื่อไปจับจอง Leva ได้ที่งาน Coffee Fest 2018 วันที่ 8-11 มีนาคม 2561 ที่บูทบอนกาแฟ D1 นะคะ

สอบถามเพิ่มเติมติดต่อบอนกาแฟ

โทร. 02-6932570

www.boncafe.co.th

Line: @boncafethailand

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟคันโยก

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟคันโยก

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟคันโยก