posttoday

คสช.เล็งใช้ม.44 อุ้มผู้ประกอบการโทรคมฯ-ทีวีดิจิทัล

12 กุมภาพันธ์ 2561

พล.อ.ประวิตรเผยคสช.จะพิจารณาใช้ มาตรา44 ช่วยเหลือผู้ประกอบด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และ ทีวีดิจิทัล

พล.อ.ประวิตรเผยคสช.จะพิจารณาใช้ มาตรา44 ช่วยเหลือผู้ประกอบด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และ ทีวีดิจิทัล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีแนวคิดช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ทั้งนี้เตรียมหารือ ในที่ประชุม คสช.อีกครั้งหนึ่ง ว่าจะดำเนินใช้มาตรการ ม.44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เมื่อไหร่ นอกจากนี้กรณีการถ่ายทอดสดสัญญาณบอลโลก ยืนยันคนไทยได้ชมแน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในการเจรจาของเอกชนทั้ง7ราย

"แนวทางการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล เกี่ยวกับการขอยืดระยะเวลาการชำระ ปัจจุบันกำลังรอเข้าที่ประชุม คสช. แต่ยังไม่ทราบว่าเมื่อใด แต่คาดว่าเร็วๆนี้ ควบคู่กับการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม รวมอยู่ในเรื่องเดียวกัน"พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ขึ้นอยู่กับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าสามารถนำเรียน คสช.เมื่อใด

ทั้งนี้ กสทช.ได้เสนอหลักการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ในเบื้องต้นว่า กสทช.จะช่วยเหลือค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (Network Provider หรือ Multiplex หรือ MUX) ของผู้ประกอบการ 50%ของจำนวนที่ผู้ประกอบการต้องชำระ เป็นเวลา3ปี แต่ทั้งนี้หาก คสช.มีความเห็นว่า กสทช. ควรช่วยเหลือมากกว่านี้ กสทช.ก็ไม่ขัดข้อง ยินดีปฏิบัติตามความเห็น

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม ที่กสทช. รายงานแก่รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม คสช. ต่อไป คือ การขอขยายการชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ ออกไปอีก 3-5งวด โดยปัจจุบันผู้ประกอบการได้ชำระค่าประมูลคลื่นฯในงวดที่3ไปแล้ว การขอขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูล จึงเริ่มต้นในปี2562-2564 สำหรับกรณีที่ขยายเพิ่ม3งวด หรือ2562-2566 กรณีที่ขยายเพิ่ม5งวด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของ คสช.

ขณะที่ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ให้ความเห็นว่าการขอขยายระยะเวลาการชำระ ค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน900 เมกกะเฮิรตซ์ เนื่องจากทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป และจะนำเงินมาลงทุนขยายโครงข่ายเพิ่มเติม เพื่อสามารถให้บริการกับประชาชนอย่างประสิทธิภาพ

นอกจากนี้นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณี กสทช. ชะลอ การประมูลคลื่นความถี่ย่าน900 เมกกะเฮิรตซ์ซออกไป เนื่องจากกังวลว่าจะรบกวนการเดินรถ ของรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน โดยจะชะลอออกไปอีก1-2ปี เพื่อรอให้สร้างแนวป้องกันคลื่นความถี่การเดินรถให้แล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมต้องยืนยันการใช้งานคลื่นความถี่ภายในปี2562 เพราะถ้ายังไม่ยืนยัน และนำคลื่นความถี่ไปใช้งาน กสทช.มีสิทธิเรียกกลับ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นต่อไป