posttoday

บิตคอยน์-อีวีร่วมวง ไทยแลนด์โมบายฯ

08 กุมภาพันธ์ 2561

งานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ครั้งที่ 29 ที่จะมีขึ้น 15-18 ก.พ. 2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นงานแรกของปีที่น่าจะสะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ไม่น้อย

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

งานมหกรรมมือถือที่ใหญ่ที่สุดของไทยคงหนีไม่พ้น ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ครั้งที่ 29 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-18 ก.พ. 2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นงานแรกของปีที่น่าจะสะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ไม่น้อย

ย้อนหลังไปในการจัดงาน ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ครั้งที่ 28 ในปี 2560 พบว่า ทุกค่ายกวาดรายได้รวมกันไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท และทุกครั้งที่จัดงานจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10% ทุกปี

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวในวันที่ 15-18 ก.พ.ครั้งนี้ แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่และบูธที่มาร่วมงาน แต่เชื่อว่าจะยังมีกระแสที่ดีอยู่ และมีการเพิ่มพื้นที่การจัดงานโซน C ล่าง ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะมีบริษัท คอมเซเว่น มาเปิดบูธในงานเป็นครั้งแรก รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า อีวี และแน่นอนว่าแอกเซสซอรี่และสินค้าไอทีลดราคาก็ยังมีเช่นเดิม

นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาเรื่องแนวโน้มของสกุลเงินดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญด้านบิตคอยน์และคริปโตเคอเรนซี่ ขณะที่พื้นที่ในโซนพลาซ่าจะมีแบรนด์หัวเว่ยและโนเกียเข้ามาเพิ่มเติมแทนที่บูธ ของออปโป้และวีโว่ที่มีการเปลี่ยนแผนไม่เข้าร่วมกิจกรรมภายในงานแต่ยังคงมีสินค้ามาวางจำหน่าย

ด้าน ชานนท์ จิรายุกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขาย บริษัท ไทย ออปโป้ กล่าวว่า การไม่เข้าร่วมงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ในปีนี้ เพราะเป็นการปรับกลยุทธ์ใหม่ ขณะที่สินค้าของ ออปโป้มีวางจำหน่ายภายในงานอยู่แล้ว รวมทั้งลูกค้าหาซื้อสินค้าของออปโป้ได้ในทุกช่องทาง

ขณะเดียวกัน บริษัทประเมินกำลังซื้อว่าจำนวนเครื่องอาจไม่โตมากนักแต่เม็ดเงินเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีเสี่ยวหมี่เข้ามาทำตลาดในระดับราคาใกล้เคียงกันก็ไม่น่าจะกระทบกับลูกค้าที่เชื่อมั่นในคุณภาพของแบรนด์ รวมทั้งต้องจับตาดูว่าในระยะยาวจะทำได้ดีแค่ไหน

เช่นเดียวกับ กันตวีร์ แสงสายผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นูเบีย ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทไม่ได้มองว่าเสี่ยวหมี่จะเป็นคู่แข่งแม้ราคาขายจะใกล้เคียงกัน แต่ก็อยู่ที่แฟนของแต่ละแบรนด์ ฟีเจอร์และคุณภาพของเครื่อง แม้ว่าลูกค้าที่เลือกใช้สมาร์ทโฟนราคาระดับกลางคือ 5,000-7,000 บาท จะเป็นกลุ่มคนที่เปลี่ยนเครื่องบ่อยกว่าคนที่ใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์ดังรุ่นเรือธง

การร่วมงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ครั้งนี้จะเป็นการขายรุ่นเก่าเน้นโปรโมชั่นพิเศษมากกว่า เพราะตามปกติกำลังซื้อช่วงต้นปีจะแผ่วกว่าช่วงกลางปลายปีที่มีการวางขายรุ่นใหม่ๆ ทำให้ลูกค้าสนใจและอยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่ก็เชื่อว่ายอดขายจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้

สุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น หรือ COM7 กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยออกงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป เพราะบริษัทมีการจัดงานเคลียแรนซ์อยู่แล้ว แต่แผนธุรกิจของบริษัทที่เน้นในกลุ่มมือถือแบบเต็มรูปแบบมากขึ้น จึงตัดสินใจเข้าร่วมงานเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์คอมเซเว่นเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทมีสินค้าไอทีเกือบทุกประเภทมาวางขาย ไม่ว่าจะเป็นมือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก ไอโฟน ไอแพด เป็นต้น เพราะมีพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. ซึ่งกว่า 50% จะเป็นการขายเคลียแรนซ์ สินค้าไฮไลต์ในปีที่ผ่านมา รวมทั้งกิจกรรมนาทีทอง โดยตั้งเป้ายอดขายในงาน 50 ล้านบาท

ถือว่าเป็นงานที่จะชี้วัดกำลังซื้อสินค้าไอทีช่วงต้นปีก็ว่าได้