posttoday

ผลสำรวจ"ธปท."ชี้ ท่องเที่ยวไทยประเดิมต้นปีดี

04 กุมภาพันธ์ 2561

ธปท.สำรวจท่องเที่ยวไทยไตรมาสแรกขยายตัวดี ยอดจองห้องพักเพิ่มและราชการประชุมมาต่อเนื่อง

ธปท.สำรวจท่องเที่ยวไทยไตรมาสแรกขยายตัวดี ยอดจองห้องพักเพิ่มและราชการประชุมมาต่อเนื่อง

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดทำรายงานแนวโน้มธุรกิจประจำไตรมาส 4 ปี 2560 โดยจากการสำรวจความเห็นผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ได้แก่ กลุ่มที่พักแรมและภัตตาคารในทุกภูมิภาค พบว่าผู้ประกอบการมองไตรมาสแรกปีนี้การท่องเที่ยวมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง เห็นได้จากยอดจองที่พักแรมล่วงหน้าที่เข้ามาสูงกว่าปีก่อน และยังเห็นสัญญาณการจองสถานที่เพื่อจัดประชุมสัมมนาของหน่วยงานราชการมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ประเมินว่ารายได้ธุรกิจมีแนวโน้มลดลง เพราะคาดว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียจะลดลง ส่วนหนึ่งมาจากความเข้มงวดของมาตรการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย

ขณะที่ไตรมาส 4 ปี 2560 ผู้ประกอบการมองว่าการท่องเที่ยวขยายตัวดีจากปีก่อน เห็นได้จากตัวเลขอัตราการเข้าพักแรมและภาวะธุรกิจดีขึ้น แต่ผู้ประกอบการโรงแรมยังเผชิญการแข่งขันสูงขึ้น ทั้งจากโรงแรมเปิดใหม่ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ให้เช่ารายวัน และที่พักที่ไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจถูกกฎหมาย ทำให้ต้องแข่งขันลดราคาห้องพักดึงดูดผู้เข้าพักแรม ตัดขายที่พักผ่านตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์(โอทีเอ) ควบคุมต้นทุนค่าแรงไม่จ้างพนักงานเพิ่ม แต่ไปจ้างตัวแทนรับจ้าง (เอาต์ซอร์ส) ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น)