posttoday

"อควา"ส่งทนายฟ้องช่อง3-ชูวิทย์-ผู้ประกาศเรียกค่าเสียหาย333ล้าน

31 มกราคม 2561

บริษัท อควา ส่งทนาย ฟ้องอาญา-แพ่ง "ช่อง 3-ชูวิทย์-ผู้ประกาศ" เรียกค่าเสียหาย 333 ล้าน กรณีกล่าวหาเอี่ยวค้ามนุษย์

บริษัท อควา ส่งทนาย ฟ้องอาญา-แพ่ง "ช่อง 3-ชูวิทย์-ผู้ประกาศ" เรียกค่าเสียหาย 333 ล้าน กรณีกล่าวหาเอี่ยวค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการด้านสื่อโฆษณา ได้มอบอำนาจให้นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 , นายประวิทย์ มาลีนนท์, นายประชุม มาลีนนท์, น.ส.รัตนา มาลีนนท์, น.ส.นิภา มาลีนนท์, น.ส.อัมพร มาลีนนท์ , นางรัชนี นิพัทธกุศล ซึ่งเป็นคณะผู้บริหาร , นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้ดำเนินรายการ “ชูวิทย์มีเรื่องเล่า” , น.ส.พิชญทัฬห์ หรือ ไบรท์ จันทร์พุฒ และนายภาษิต หรือไก่ อภิญญาวาท ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ในรายการ“เรื่องเล่าเช้านี้”   เป็นจำเลยที่ 1-10  ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

โดยคำฟ้องโจทก์ บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค.61 ระหว่างการจัดรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ในช่วงรายการ “ชูวิทย์มีเรื่องเล่า” ทางไทยทีวีสีช่อง 3 นายชูวิทย์ จำเลยที่ 8 ได้กล่าวถึงบัญชีธนาคารและทำสัญลักษณ์ลากเส้นจากบริษัท A ซึ่งหมายถึงโจทก์ ไปยังนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ พร้อมระบุว่า แสดงเส้นทางเงนจากค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท โดย น.ส.พิชญทัฬห์ จำเลยที่ 9 ร่วมพูดคุยซักถาม

แล้ววันที่ 19 ม.ค.61 นายชูวิทย์ จำเลยที่ 8 และนายภาษิต จำเลยที่ 10 ยังกล่าวถึงการถือหุ้นและจำเลยที่ 8 ยังนำเสนอแผนผังทำสัญลักษณ์ลักษณะวงจรที่มีชื่อนายกำพล อยู่ตรงกลางแล้วลากไปที่บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ 4 แห่งและมีข้อความกำกับว่า 413 ล้านบาท 

กระทั่งวันที่ 22 ม.ค.61 นายชูวิทย์ จำเลยที่ 8 ก็ยังแสดงแผนผังโดยทำลูกศร ลากเส้นจากโจทก์ ไปยังนายกำพลอีก แล้วระบุข้อความว่าเป็นเงินสปอนเซอร์หุ้นอันดับ 1 และนำเสนอแผนผังอีกด้วยว่า บริษัทค้ามนุษย์จำกัด (มหาชน) เครือข่ายเสี่ยกำพล ขบวนการฟอกขาวโดยจำเลยที่ 9-10 รวมซักถาม

และวันที่ 23 ม.ค.61 นายชูวิทย์ จำเลยที่ 8 ยังแสดงแผนผัง พร้อมแสดงสัญลักษณ์เช่นเคยและกล่าวข้อความพาดพิง โดยจำเลยนายภาษิต จำเลยที่ 10 ร่วมซักถาม ซึ่งแม้ว่าตัวอักษร A จะไม่ได้กล่าวถึงชื่อบริษัทโจทก์ก็ตาม แต่ก่อนหน้านี้พวกจำเลยได้นำเสนอข่าวใช้คำว่า อควา หรือ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับใช้อักษรตัว A สลับกันไปมาเป็นเรื่องปกติ ทำให้เข้าใจไปว่าตัวอักษร A เป็นบริษัทโจทก์อย่างไม่มีข้อสงสัย โดยการกระทำของพวกจำเลย เป็นเจตนาร่วมกันใส่ความหมิ่นประมาทฯ ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ซึ่งโจทก์ เป็นบริษัทมหาชนที่มีชื่อเสียง จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้บริหารล้านแต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมธุรกิจ ต้องได้รับความเสียหายในชื่อเสียง และเป็นที่เสียหายแก่การทำมาหาได้ ทำให้คู่ค้าโจทก์ไม่มั่นใจในการทำธุรกิจกับโจทก์ เป็นผลให้อาจถูกเลิกสัญญาหรือไม่ต่อสัญญา เช่นการให้เช่าป้ายโฆษณา และจัดทำสื่อโฆษณา การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่จะเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก จึงขอให้ลงโทษจำเลยตามกฎหมายและให้โฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 7 ฉบับ

ทั้งนี้ ศาลได้รับฟ้องไว้ในสารบบความหมายเลขดำ 326/2561 และนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 28 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความของ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่นฯ เปิดเผยด้วยว่า เมื่อตนได้ยื่นฟ้องคดีอาญา แล้ววันเดียวกันนี้ยังได้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นจำเลยชุดเดียวกันนี้ รวม 15 คน ต่อศาลแพ่งรัชดา จากการทำละเมิดหมิ่นประมาท เรื่องเดียวกันนี้ เรียกค่าเสียหาย 333 ล้านบาท พร้อมดอกเบี่้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ 533/2561 และนัดชีสองสถานเพิ่มกำหนดประเด็นการสืบพยานในวันที่ 22 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

โดยวันนี้บริษัทมายื่นฟ้อง กรณีสืบเนื่องจากการกล่าวข้อความและแสดงแผนผังในรายการผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ทำนองว่าบริษัทเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ มีอาบอบนวดหลายแห่งมาถือหุ้นในบริษัท ใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินและการปั่นหุ้น ซึ่งบริษัทฯเห็นว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เป็นการใส่ความหมิ่นประมาททำให้บริษัท , คณะกรรมการบริษัท , ผู้ถือหุ้น และพนักงานได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มีทุนจดทะเบียนจำนวนมาก ประกอบกิจการชอบด้วยกฎหมายมาตลอด การมาใส่ความหมิ่นประมาททำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง เห็นว่าเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จึงมายื่นฟ้องตามมติของคณะกรรมการบริษัท ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ถือหุ้นในสถานอาบอบนวด และในวันนี้ได้ยื่นฟ้องทั้งแพ่งและอาญา ส่วนรายละเอียดทางบริษัทจะมีการแถลงข่าวต่อไป

เมื่อถามว่า บริษัทยืนยันว่าทั้งเจ้าของและผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานบริการอาบอบนวดใช่หรือไม่

นายณัฐพล กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนคนที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ที่ทางสื่อทราบดีอยู่แล้วนั้น จริงอยู่ที่มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แต่บุคคลดังกล่าวไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการบริษัทใดๆ ทั้งสิ้น และเท่าที่ทราบบุคคลดังกล่าวมีหุ้นในหลายบริษัท ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีการมาเจาะจงที่ บ.อควาฯ เราเห็นว่าเป็นการชี้นำสังคม ทำให้บริษัทและผู้เกี่ยวข้องได้รับความเสียหาย ซึ่งเสียหายต่อบริษัทที่สะสมชื่อเสียงมายาวนานและคณะกรรมการซึ่งมีหน้าตาในสังคม ไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งที่ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และค้าประเวณี เป็นเรื่องร้ายแรงผิดศีลธรรม

เมื่อถามว่า หลังมีข่าวมูลค่าหุ้นของบริษัทได้รับความเสียหายด้วยหรือไม่ นายณัฐพล กล่าวว่า เรากำลังมีการตรวจสอบรวบรวมเรื่องตัวเลข ซึ่งจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมิน แต่อย่างไรก็ตาม การหมิ่นประมาทในครั้งนี้ทำให้กระทบถึงมูลค่าหุ้นของบริษัทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อถามว่า บริษัทดำเนินธุรกิจอะไรในตลาดหลักทรัพย์ นายณัฐพล กล่าวว่า เป็นธุรกิจเกี่ยวกับสื่อ การให้เช่าป้าย มีข้อมูลปรากฏอยู่แล้วในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าการที่มีบุคคลเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานบริการอาบอบนวดเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท นายณัฐพล กล่าวว่า ในฐานะทนายความไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานบริการอาบอบนวดอย่างไร เพราะยังไม่มีคำพิพากษาของศาลตัดสิน ตนจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะบริษัทลูกความยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง