posttoday

บิ๊กตู่สั่งขนส่งฯช่วยผู้ประกอบการรถโดยสารต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส

29 มกราคม 2561

"บิ๊กตู่"จี้ขนส่งฯหาแนวทางช่วยผู้ประกอบการรถโดยสารต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส จับมือก.คลังเพิ่มมาตรการอุดหนุน เล็งดึงทุนนอกลงทุนอุตสาหกรรมต่อรถ

"บิ๊กตู่"จี้ขนส่งฯหาแนวทางช่วยผู้ประกอบการรถโดยสารต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส จับมือก.คลังเพิ่มมาตรการอุดหนุน เล็งดึงทุนนอกลงทุนอุตสาหกรรมต่อรถ

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งนายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะที่ต้องเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสว่า มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการนั้นทางกระทรวงคมนาคมได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนสามารถกำหนดแนวทางส่งเสริมผู้ประกอบการไว้เบื้องต้นแล้วทั้งการช่วยเหลือเงินสนับสนุน ช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยรวมถึงช่วยเหลือด้านภาษีเป็นต้น แต่ทั้งนี้ทางคนร.ยังคงมองว่ามาตรการดังกล่าวยังคงไม่เพียงพอเนื่องจากมีโจทย์ให้ควบคุมค่าโดยสารรถสาธารณะไว้ในอัตราราคาใกล้เคียงเดิม ในขณะที่ผู้ประกอบการต้องมีต้นทุนเพิ่มเพื่อดำเนินการเปลี่ยนรถมาเป็นรถมินิบัส ดังนั้นจึงต้องเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการส่งเสริมเพิ่มเติมเพื่อตรึงค่าโดยสารดังกล่าวไว้ โดยอาจพิจารณาเพิ่มแนวทางการช่วยเหลือและอุดหนุนจากภาครัฐบาล (Subsidy) เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการโดยตรง

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเร่งนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลังและสถาบันทางการเงินเข้าร่วมประชุมเพื่อเสนอแนวทางมาตรการเพิ่มเติมก่อนเข้ารายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมคนร.ในเดือนก.พ.นี้

นายเชิดชัยกล่าวต่อว่านอกจากนี้ประธานการประชุมยังได้สั่งการให้ขบ.ศึกษาแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อตัวถังรถโดยสารในประเทศไทยเพื่อสร้างเสริมศักยภาพทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศเนื่องจากปัจจุบันมีเอกชนเพียงไม่กี่รายที่อยู่ในธุรกิจนี้ ดังนั้นจึงต้องเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมดังกล่าวให้เกิดในประเทศมากขึ้นโดยเริ่มจากการสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการในประเทศควบคู่ไปกับการดึงเอกชนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมดังกล่าวเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและทักษะให้กับบุคลากรไทยต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่าที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกมีแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการหลากหลายด้านทั้งการมอบเงินอุดหนุนเพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการเดิมรายละ 2 แสนบาท ควบคู่ไปกับให้ดอกเบี้ยเงินกู้ได้ต่ำกว่า 5% บนระยะเวลาการกู้รวม 7 ปีโดยสถาบันทางการเงินและบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ตลอดจนแนวทางด้านอื่นๆทั้งการค่ำประกันเงินกู้ และหาดอกเบี้ยราคาต่ำสำหรับการเปลี่ยนรถให้อีกด้วย อย่างไรก็ตามภายในปี 2561 นี้ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการที่ต้องเปลี่ยนจากรถตู้มาเป็นรถมินิบัสจำนวนทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน