posttoday

รื้อแผนสถานีกลางบางซื่อ

26 มกราคม 2561

รัฐบาลรื้อแผนสถานีกลางบางซื่อ 1.5 แสนล้าน เปิดทาง ปตท.ร่วมทำสมาร์ทซิตี้ ตั้งคณะทำงานถกพัฒนาพื้นที่ 31 ม.ค.

รัฐบาลรื้อแผนสถานีกลางบางซื่อ 1.5 แสนล้าน เปิดทาง ปตท.ร่วมทำสมาร์ทซิตี้ ตั้งคณะทำงานถกพัฒนาพื้นที่ 31 ม.ค.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การพัฒนาสถานีกลางบางซื่อพื้นที่ 2,300 ไร่ มูลค่ามากกว่า 1.5 แสนล้านบาทนั้น ล่าสุดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าวกลับไปทบทวน ภายหลังจากทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า ได้เสนอให้เพิ่มโซนการพัฒนาเป็น 9 แปลงจากเดิมมี 4 แปลง ได้แก่ A, B, C และ D โดยเพิ่ม E, F, G, H และ I เพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระบบการขนส่งในอนาคต ทั้งระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าในเมือง รถไฟทางคู่ และรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ การทบทวนแผนของรัฐบาลพบว่าหากจะพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ทั้งระบบตามแผนดังกล่าว ควรใช้รูปแบบเป็น สมาร์ทซิตี้ เพื่อพัฒนาเป็นเมืองใหม่ที่มี นวัตกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวก ครบครันเหมือนต่างประเทศ จึงได้สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชะลอแผนประมูลพื้นที่ภายในสถานีบางซื่อมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาทออกไปก่อน จากเดิมที่จะมีแผนประมูลในปีนี้ ประกอบด้วย พื้นที่กิโลเมตร 11 (กม.11) ด้านหลัง ปตท. สำนักงานใหญ่ ขนาด 350 ไร่ วงเงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท และที่ดินบางซื่อแปลงเอ ขนาด 32 ไร่ มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังสั่งตั้งคณะทำงานที่มีผู้แทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกระทรวงพลังงาน ร่วมกันวางแผนพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ทั้ง 9 โซน โดยมีกำหนดนัดประชุมคณะทำงานในวันที่ 31 ม.ค. 2561

แหล่งข่าวระบุว่า จากนโยบายดังกล่าว ส่งผลให้เอกชนที่เข้ามาลงทุนต้องเป็นกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ที่มีศักยภาพในการบริหารและพัฒนาที่ดินขนาดใหญ่ให้เป็นสมาร์ท ซิตี้กลางใจเมืองกรุงเทพฯ ล่าสุดทางบริษัท ปตท.  มีความสนใจเข้ามาเสนอแผนพัฒนา เพื่อลงทุนที่ดินสถานีกลางบางซื่อทั้งหมด เนื่องจากบริษัทเก่งทั้งด้านพลังงานและการวางระบบไอที นอกจากนี้ ฝ่ายรัฐบาลมองว่าหากให้ รฟท.ดำเนินการพัฒนาพื้นที่เพียงหน่วยงานเดียวจะไม่สามารถตอบโจทย์การเป็นเมืองแห่งการเดินทางได้อีก ทั้งยังอาจหารายได้ไม่เต็มที่เพราะไม่มีความเชี่ยวชาญด้านเชิงพาณิชย์เหมือนเอกชน