posttoday

เนรมิตตลาดนัดจตุจักร รฟท.ทุ่มกว่า100ล้านบาท ลงทุนพัฒนาเจเจขึ้นแท่นเวิลด์คลาส

26 มกราคม 2561

รฟท.เตรียมยกระดับตลาดนัดจตุจักรขึ้นแท่นเวิลด์คลาส ดันโครงการลงทุนกว่า 100 ล้าน เปิดประมูลปีนี้

รฟท.เตรียมยกระดับตลาดนัดจตุจักรขึ้นแท่นเวิลด์คลาส ดันโครงการลงทุนกว่า 100 ล้าน เปิดประมูลปีนี้

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.มีแผนยกระดับพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร (เจเจ) ให้เป็นตลาดนัดระดับโลกของเมืองกรุงเทพฯ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ที่เดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทั้งแผน การลงทุนพัฒนาพื้นที่ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมให้เกิดตลาดนัดอี-คอมเมิร์ซ โดยภายในปีนี้ประชาชนจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง เพื่อไปสู่เป้าหมาย ดังกล่าว

ทั้งนี้ แผนการยกระดับตลาดนัดจตุจักร จะมีการลงทุนหลายโครงการ เช่น การลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เริ่มจากโครงการก่อสร้างที่จอดรถแบบอัตโนมัติวงเงิน 40 ล้านบาท สามารถรองรับรถได้ 100 คัน อยู่ระหว่างร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ก่อนเปิดประมูลช่วงกลางปี เพื่อให้สามารถเปิดใช้ได้ภายในปลายปีนี้

สำหรับระบบจะออกแบบเป็นตู้กดบัตรอัตโนมัติแบบในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน ควบคู่ไป กับโครงการลงทุนปรับปรุงห้องน้ำเดิม 8 จุด ทั่วตลาดนัดจตุจักร วงเงิน 25 ล้านบาท จะเปิดประมูลหาผู้รับเหมาในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนดำเนินการปรับปรุงเพื่อเปิดใช้ปลายปีนี้ โดยหลังจากปรับปรุงเสร็จแล้วจะเพิ่มค่าบริการห้องน้ำเป็น 5 บาท จากเดิมอยู่ที่ 2 บาท

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนก่อสร้างห้องน้ำติดแอร์ ที่จะเป็นห้องน้ำระดับสากล โดยใช้โมเดลจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์คล้ายกับห้องน้ำที่ท่ามหาราช โดยอัตราค่าบริการ 10 บาท คาดว่าจะเปิดใช้ได้กลางปีนี้ และ รฟท.ยังมี แผนก่อสร้างแลนด์มาร์คที่สะท้อนถึงความเป็นไทยและตัวตนของความเป็นตลาดนัดจตุจักร บริเวณประตูทางเข้า 2 และ 3 รวมถึงพัฒนาจุดนั่งพักให้นักท่องเที่ยว บริเวณหอนาฬิกาอีกด้วย

"ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดประมูลหาเอกชนมาบริหารที่จอดรถ 300 คัน สัญญา 1 ปี คาดว่าจะได้เอกชนภายใน 2 เดือนนี้ และยังมีธนาคารต่างๆ ควักงบประมาณมากกว่า 100 ล้านบาท เข้ามาช่วย พัฒนาพื้นที่ภายในตลาดนัดจตุจักร  และล่าสุด รฟท.ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide เพื่อเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ของสินค้ายอดนิยมไว้แล้ว" นายศิริพงศ์ กล่าว

ภาพประกอบข่าว