posttoday

3อีหนุนแรงงานปีนี้ กิ๊กอีโคโนมีจ่อ40ล.คน

25 มกราคม 2561

ปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดแรงงานไทยมีอัตราการว่างงานประมาณ 0.2% หรือประมาณ 8.52 แสนคน

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดแรงงานไทยมีอัตราการว่างงานประมาณ 0.2% หรือประมาณ 8.52 แสนคน ปัจจัยหลักมาจากภาวะการเลือกงานของคนรุ่นใหม่ การขาดบุคลากรที่มีความรู้ทักษะ การเข้ามาของระบบอัตโนมัติ ส่งผลต่อเนื่องถึงแนวโน้มตลาดแรงงานปี 2561

สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดแมนพาวเวอร์กรุ๊ป เปิดเผยว่า ในปี 2561 อัตราส่วนความต้องการแรงงานกับแรงงานมีความสอดคล้องมากขึ้น โดยธุรกิจที่มีความต้องการแรงงานสูงสุด อันดับ 1 ได้แก่ ธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับการขนส่งและโลจิสติกส์ บริการเฉพาะกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวและสันทนาการ รองลงมาคือธุรกิจกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค

สำหรับแนวโน้มตลาดแรงงานในปีนี้จะเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบการทำงานลักษณะการจ้างงานและตลาดงานที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านของดิจิทัล ประกอบด้วย กระบวนการคัดสรรพนักงานจะมีความเข้มข้นมากขึ้น โดยจะพิจารณาถึงมนุษยสัมพันธ์ องค์กรต่างๆ มีลักษณะการจ้างงานภายนอกมากขึ้น รวมทั้งต้องจับตาเรื่อง 3 อี (E) คือ 1.โครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จะสร้างโอกาสด้านอาชีพขนาดใหญ่กว่า 1 แสนคน/ปี 2.อีเล็กชั่น หรือการเลือกตั้ง และ 3.อี-คอมแมิร์ซ ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีทดแทนคนมากขึ้น แต่ไม่เบ็ดเสร็จยังต้องมีคนดูแลเครื่องจักรและบำรุงรักษา

นอกจากนี้ เทรนด์ของแรงงานระยะสั้น (Gig Economy) จะเกิดขึ้นในทุกเพศ ทุกวัย และกระจายในทุกธุรกิจ ขณะเดียวกันแรงงานวัยเกษียณจะมีการขยายอายุงานมากขึ้น ซึ่งในวัย 60 ปี จะไม่ใช่จุดสิ้นสุดของวัยทำงาน ส่วนในภาคธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จะช่วยทำให้เกิดการจ้างงานในกลุ่มสายไอที บริการลูกค้าเป็นจำนวนมาก เกิดแรงงานหมุนเวียนระหว่างประเทศในกลุ่มเออีซีเปิดกว้างขึ้น จากการผ่อนปรนของเอกสาร โดยแรงงานจะพร้อมย้ายงานข้ามประเทศมากขึ้น และมีการขยายตัวของดิจิทัลแพลตฟอร์มเชื่อมทุกการสื่อสาร

"ในอนาคตการจ้างบริษัทหรือคนภายนอกจะขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร มากกว่าการจ้างหรือจัดหาบุคลากรเพิ่มขึ้น อีกทั้งช่วยลดต้นทุนของบริษัทได้กว่า 15%" สุธิดา กล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีเฉลี่ย 3-4 แสนคน จำนวนนี้จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน 50% และที่เหลือ 50% มีแนวโน้มจะไปประกอบอาชีพอิสระ หรือแรงงานระยะ สั้นกิ๊กอีโคโนมีที่ปัจจุบันมีกว่า 20 ล้าน คน ขยายตัว 10% และใน 3-5 ปี กิ๊กอีโคโนมีจะเพิ่มแตะ 40 ล้านคน

ท้ายนี้ สุธิดา ระบุว่า สายงานที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานปี 2560 ได้แก่ งานขายและการตลาด 21.59% งานบัญชีและการเงิน 12.21% งานไอที 10.12% งานวิศวกร 8.25% งานบริการลูกค้า 8.14% งานการผลิต 6.22%

สอดคล้องสายงานที่เป็นที่ต้องการของแรงงาน ได้แก่ งานขายและการตลาด 20.55% งานวิศวกร 12.35% งานธุรการ  11.67% งานขนส่งและ โลจิสติกส์ 9.59% และงานบริการลูกค้า 9.25%