posttoday

ไทยลุ้นสหรัฐยกชั้นเอฟเอเอเปิดทางบินตรง

23 มกราคม 2561

กพท.ลุ้นไทยปลดล็อกมาตรฐานเอฟเอเอกลางปีนี้ ขณะที่ อีก 6 สายการบินสุดท้ายรอรับไฟเขียวเอโอซีเดือน ก.พ.

กพท.ลุ้นไทยปลดล็อกมาตรฐานเอฟเอเอกลางปีนี้ ขณะที่ อีก 6 สายการบินสุดท้ายรอรับไฟเขียวเอโอซีเดือน ก.พ.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.เตรียมส่งรายงานความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาด้าน การบินให้กับสำนักงานบริหารการบิน แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration) หรือเอฟเอเอ ภายในเดือน ม.ค. ก่อนยื่นหนังสือเชิญให้เอฟเอเอเข้ามาตรวจสอบในช่วงเดือน มี.ค. 2561

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเอฟเอเอว่าจะเข้ามาตรวจสอบเมื่อไหร่ ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าวเพื่อเป็นการยกระดับการบินของไทยขึ้นเป็น Category 1 หลังจากที่เอฟเอเอ ลดระดับมาที่ Category 2 จนทำสายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินในสหรัฐอเมริกาได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558 ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 2 เดือน และมีโอกาสที่จะผ่านการตรวจสอบในกลางปีนี้ ทำให้ไทยสามารถทำการบินไปยังสหรัฐได้ทันตารางการบินฤดูหนาว หรือช่วงเดือน ต.ค. 2561
ด้านการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) หรือเอโอซี นั้น ล่าสุดสายการบินเอเชีย แอตแลนติก แอร์ไลน์ส ได้ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานของความปลอดภัยโดยการมอบเอโอซี ถือเป็นสายการบินแรกที่ได้รับมอบในปี 2561 ขณะที่อีก 6 สายการบินที่เหลือนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอน 4.1 และ 4.2 ซึ่งสายการบิน AC Aviation จะได้รับมอบภายในเดือน ม.ค.นี้ และคาดว่าจะครบในเดือน ก.พ. 2561 ประกอบด้วย Siam Land, Advance Aviation, VIP Jet, H.S. Aviation และ Jet Asia
 
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากปลด ธงแดงแล้วมีสายการบินใหม่จำนวน 4 ราย ส่งเรื่องขอใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) เพื่อทำธุรกิจการบิน ซึ่งมีทั้งสายการบินสัญชาติไทยและสายการบินแบบร่วมกิจการ (Joint Venture) ทั้งแบบบินประจำและชาร์เตอร์ไฟลต์ โดย กพท.จะเร่งออกใบรับรองให้ภายหลังจากผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและสถานะทางการเงินเพื่อไปดำเนินการออกใบเอโอซีต่อไป