posttoday

"พานาโซนิค"เล็งนำรถยนต์ไฟฟ้าบุกเมืองไทย

22 มกราคม 2561

พานาโซนิคเปิดแผนศตวรรษที่ 2 เตรียมนำธุรกิจด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าบุกเมืองไทย

พานาโซนิคเปิดแผนศตวรรษที่ 2 เตรียมนำธุรกิจด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าบุกเมืองไทย

นายฮิโรยูกิ ทากิชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ เอเชีย แปซิฟิค เปิดเผยว่า ในโอกาสที่พานาโซนิคก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก บริษัทมีแผนที่จะสานต่อทำการตลาดสินค้าพรีเมียมในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง ผ่านการนำสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในช่วงศตวรรษที่ 2 นี้ เนื่องจากธุรกิจของบริษัทไม่ได้มีแค่เพียงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว แต่มีธุรกิจเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าด้วย

“ดังนั้น บริษัทจึงมีแนวคิดที่จะนำธุรกิจเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลไทยให้การสนับสนุนในธุรกิจดังกล่าว ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุเข้ามาให้บริการในประเทศไทยเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้เริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว” นายทากิชิ กล่าว

สำหรับแผนการทำตลาดกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยปีนี้ บริษัทจะยังเน้นการเปิดตัวสินค้าเทคโนโลยีใหม่ และนวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษามาตรฐานการผลิตแบบญี่ปุ่นและมุ่งสู่การเป็น “Top Premium Brand in Asia” ภายใน ค.ศ. 2020 หรือปี 2563

ด้าน นายฮิโรยูกิ คิทาโนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า สินค้าตัวแรกที่นำมาทำตลาดปีนี้ คือ เครื่องปรับอากาศ ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่ม Sky Series และ Aero Series เข้ามาทำตลาดทั้งหมด 28 รุ่น โดยในส่วนของเทคโนโลยีใหม่ที่นำเข้ามาทำตลาดในปีนี้ คือ นาโออี ซึ่งหลังจากเปิดตัวสินค้าดังกล่าวและทำตลาดต่อเนื่องมั่นใจว่าสิ้นปีบัญชี 2561 จะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 23% จากปัจจุบันมี 21% และเพิ่มเป็น 30% ในปี 2563

ขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านปีนี้ คาดว่าจะเติบโตกว่าปี 2560 แน่นอน เพราะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ทำให้มั่นใจว่าภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศปีนี้เติบโตได้ที่ 10% สูงกว่าปีก่อนที่ติดลบไป 10% จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าจบปีบัญชี 2561 ในเดือน มี.ค. 2562 จะมีรายได้อยู่ที่ 1.45 หมื่นล้านบาท เติบโต 15% จากปี 2560 ที่จะปิดบัญชีในเดือน มี.ค.นี้ คาดว่าจะปิดรายได้ที่ 1.26 หมื่นล้านบาท n