posttoday

น้ำตาลลดราคาหลังลอยตัว รัฐออกม.44ปลดล็อกระบบ

17 มกราคม 2561

อุตสาหกรรมประกาศลอยตัวน้ำตาลทรายมีผล 15 ม.ค.นี้ มั่นใจมีมาตรการดูแลชาวไร่และกลไกราคาไม่ได้รับผลกระทบ

อุตสาหกรรมประกาศลอยตัวน้ำตาลทรายมีผล 15 ม.ค.นี้ มั่นใจมีมาตรการดูแลชาวไร่และกลไกราคาไม่ได้รับผลกระทบ

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งที่ 1/2561 เรื่องการแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ เพื่อเป็นการปลดล็อกการควบคุมราคาน้ำตาลทรายไปสู่การลอยตัวราคาอิงตลาดโลกที่สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยราคาตามกลไกลอยตัวจะใช้สูตรการอิงราคาน้ำตาลทรายตลาดลอนดอนนัมเบอร์ 5 บวกไทยพรีเมียม

ทั้งนี้ ผลจากการลอยตัวราคาอาจจะทำให้ราคาขายปลีกลดลง เพราะจะยกเลิกการเก็บเงินส่วนต่าง 5 บาท/กก. ประกอบกับปัจจุบันราคาตลาดลอนดอนนัมเบอร์ 5 บวกไทยพรีเมียม อยู่ในระดับ 14-15 เซนต์/ปอนด์ และราคาเฉลี่ยในการส่งออกน้ำตาลอยู่ที่ 17 เซนต์/ปอนด์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ขายไปแล้ว 30% ที่ราคา 17.8 เซนต์/ปอนด์ โดยจะทราบราคาชัดเจนอีกประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะต้องรอให้น้ำตาลทรายโรงงานปล่อยออกไปจำหน่ายหมดก่อน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมปรับโครงสร้างเพื่อรองรับการเจรจา กับประเทศบราซิลที่ร้องต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) ขณะเดียวกัน ยังได้เตรียมมาตรการดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายใน ช่วงที่ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก ต่ำลงจนอาจทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน โดยจะมีกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) เป็นกลไกในการช่วยเหลือชาวไร่ และเพื่อป้องกันน้ำตาลทรายขาดแคลนจะมีการกำหนดให้มีน้ำตาลทรายสำรองเพื่อบริโภคในประเทศ (บัฟเฟอร์สต๊อก)

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กลไกลอยตัวที่มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. จะได้ราคาที่ลดลงแน่นอน ส่วนจะลดลงเท่าไรไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องอ้างอิงราคาตลาดโลก โดยประชาชนสามารถตรวจสอบราคาได้จากเว็บไซต์กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผลจากการลอยตัวยังทำให้โครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลใหม่เริ่มใช้เช่นกัน คือการยกเลิกระบบโควตาน้ำตาลที่มี 3 ส่วน คือ บริโภคในประเทศ (โควตา ก.) ส่งออกเพื่อทำราคาขาย (โควตา ข.) และส่งออกโดยโรงงาน (โควตา ค.) โดยระบบจัดการรูปแบบใหม่จะมีการกำหนดให้โรงงานจัดสรรน้ำตาลในประเทศให้เพียงพอ ขณะที่การส่งออกจะมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปร่วมหารือเพื่อให้ทุกฝ่ายพอใจ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการส่งออก

"สำหรับสถานการณ์ราคาขายปลีกยืนยันว่ากระทรวงอุตสาหกรมและกระทรวงพาณิชย์จะดูแลอย่างใกล้ชิดแน่นอน และมี กท.ดูแลทั้งภาวะราคาตกต่ำเพื่อช่วยเกษตรกรและภาวะสูงเพื่อดูแลผู้บริโภค โดยเงินกองทุนปัจจุบันมีประมาณ 8,000 ล้านบาท รายได้ของ กท.ตามโครงสร้างใหม่จะใช้วิธีนำราคาหน้าโรงงานมาลบกับราคาตลาดโลก คือ ลอนดอนนัมเบอร์ 5 บวกไทยพรีเมียม และโรงงานส่งส่วนต่างเข้ากองทุน แต่หากหน้าโรงงานต่ำกว่าตลาดโลกก็ไม่จำเป็นต้องส่งเงินเข้ากองทุน" นายสมชาย กล่าว

นางวรวรรณ ชิตอรุณ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและ น้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า หลังจากประกาศลอยตัวราคาน้ำตาล คาดว่าราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานจะลดลงประมาณ 2 บาท/กก. เฉลี่ยอยู่ที่ 17-18 บาท/กก. จากเดิม 19-20 บาท/กก. จากราคาน้ำตาลในตลาดลอนดอนนัมเบอร์ 5 บวกไทยพรีเมียม เฉลี่ยอยู่ที่ 450 ดอลลาร์/ปอนด์

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมต้องส่งหนังสือแจ้งมาที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ยกเลิกการกำหนดราคาเพดานขายปลีกสูงสุด แต่ระหว่างนี้ต้องสำรวจราคาหน้าโรงงานแล้วส่งมาให้กรมได้รับทราบ เพื่อที่ กรมจะได้ติดตามดูแลราคาขายปลีก ให้สอดคล้องกับราคาหน้าโรงงาน เพราะการลอยตัวราคาครั้งนี้เป็นการลอยตัวราคาหน้าโรงงาน คาดว่าราคาขายปลีกในประเทศจะลดลงตามราคา ในตลาดโลกที่ลดลง จากปัจจุบันที่ น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม และกระทรวงพาณิชย์กำหนดราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวสูงสุดไม่เกินกิโลกรัมละ 23.50 บาท

อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งมาให้ยกเลิกการคุมราคา กรมจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเพื่อพิจารณา แต่จะยกเลิกหรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจของ กกร. แต่โดยหลักการแล้วเห็นว่าหากมีการยกเลิกการคุมราคาแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมต่อไป เพราะน้ำตาลทรายเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ อีกทั้งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ราคาผันผวนตามตลาดโลก เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการโดยไม่ให้เกิดผลกระทบเป็น วงกว้างต่อผู้บริโภค